Điều kiện giao hàng FAS Incoterms 2020

Điều kiện giao hàng FAS Incoterms 2020

Điều kiện giao hàng FAS (Free Alongside Ship) là một thuật ngữ thương mại quốc tế (Incoterms) được sử dụng để mô tả việc hàng hóa được đặt dọc mạn tàu tại cảng xuất được chỉ định bởi người mua. Hôm nay, các bạn hãy cùng Nguyên Đăng Khám phá bản cập nhật mới nhất FAS Incoterms 2020 này nhé!

Popcast : Điều kiện giao hàng FAS Incoterms 2020

Khái quát về điều kiện giao hàng FAS Incoterms 2020

Với FAS Incoterms 2020, và vận chuyển hàng đến và xếp an toàn dọc mạn tàu tại cảng giao hàng được người mua chỉ định . Người mua có trách nhiệm xếp hàng hóa trên phương tiện vận chuyển chính để đưa hàng hóa đến đích cuối cùng. Trong trường hơp người mua mua lại hàng hóa đã có sẵn ở dọc mạn tàu chuyên chở thì vẫn tính là FAS

Incoterms 2020 FAS yêu cầu người bán thông quan hàng hóa để xuất khẩu. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa nhập khẩu hoặc quá cảnh qua nước thứ ba, không phải trả bất kỳ thuế nhập khẩu hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục hải quan nhập khẩu.

Người bán không cần phải đứng ra kí kết hay chi trả bất kì chi phí nào cho việc vận chuyển hàng hóa đến điểm đích.

Điểm giao hàng là dọc mạn tàu, một khi hàng hóa được xếp dọc mạn tàu an toàn mọi trách nhiệm và rủi ro được chuyển từ người bán sang người mua

Trong hợp đồng mua bán FAS, thì hai bên sẽ ghi FAS + địa điểm giao hàng (tên bến tàu)

Ví dụ: FAS – Pier 7 Port of Rotterdam – Incoterms® 2020

Với FAS Incoterms 2020, cả hai bên mua và bán đều không có nghĩa vụ mua bảo hiểm. Tuy nhiên nếu người mua yêu cầu, người bán cần cung cấp mọi thông tin để người mua bảo hiểm.

FAS INCOTERMS 2020
FAS INCOTERMS 2020 – Xanh dương: Chi phí | Vàng: Rủi ro | Cam: bảo hiểm

Chi tiết điều kiện giao hàng FAS Incoterms 2020

Các nghĩa vụ Nghĩa vụ người bán Nghĩa vụ người mua
Nghĩa vụ chung Người bán phải giao hàng hóa, hóa đơn thương mại và chứng từ hàng hóa Người mua phải trả tiền hàng như đã thỏa thuận trong hợp đồng
Giao hàng Giao hàng tại dọc mạn tàu do người mua chỉ định. Thời gian giao hàng theo thỏa thuận. Trong trường hợp không quy định rõ thời gian, thời gian giao hàng là lúc hàng được xếp lên tàu hoặc theo ý của người vận chuyển Người mua nhận hàng từ địa điểm vào thời gian đã thỏa thuận
Rủi ro Chịu mọi rủi ro mất mát / thiệt hại cho đến khi hoàn thành việc đặt hàng tại dọc mạn tàu vào thời gian đã thỏa thuận
Tất cả các rủi ro mất mát / thiệt hại kể từ thời điểm hàng được giao hoặc kết thúc thời gian thỏa thuận giao hàng.
Nếu người mua không chỉ định người vận chuyển, hoặc nếu người vận chuyển không nhận hàng, thì rủi ro thuộc về người mua.
Vận chuyển Người bán không có nghĩa vụ kí kết và chi trả cho hợp đồng vận chuyển. Tuy nhiên, nếu người mua yêu cầu, người bán phải cung cấp mọi tài liệu hoặc thông tin cần thiết để người mua kí kết hợp đồng vận chuyển với hãng vận chuyển.

Người bán phải kí kết hợp đồng vận chuyển với hãng vận chuyển nếu thỏa thuận trong hợp đồng

Ký kết và chi trả mọi chi phí cho hợp đồng với hãng vận chuyển. Nếu hợp đồng có điều khoản “người bán kí kết hợp đồng vận chuyển” thì người mua không cần thực hiện điều này
Bảo hiểm Người bán không có nghĩa vụ mua bảo hiểm hàng hóa. Nhưng phải hỗ trợ bên mua nếu có yêu cầu để người mua mua bảo hiểm Người mua không có nghĩa vụ bảo hiểm hàng hóa
Chứng từ giao hàng và vận chuyển Bằng chứng giao hàng và chứng từ vận chuyển nếu người bán kí kết hợp đồng vận chuyển
Kiểm tra và xác nhận moị bằng chứng về việc giao hàng.
Thông quan xuất khẩu và nhập khẩu Làm thủ tục hải quan và trả phí cho thông quan xuất khẩu hàng hóa (giấy phép, bảo mật, kiểm hóa, vv). Hỗ trợ thông quan nhập khẩu Hỗ trợ thông quan xuất khẩu. Thông quan nhập khẩu và thủ tục (giấy phép, bảo mật, tài liệu chính thức).
Kiểm soát Người bán phải kiểm soát số lượng, trọng lượng, nhãn hiệu và đóng gói hàng hóa theo đúng quy chuẩn Không có nghĩa vụ
Nghĩa vụ về chi phí Người bán chịu mọi chi phí để vận chuyển hàng hóa tới khi giao hàng tại dọc mạn tàu người mua chỉ định bao gồm:

  • Phí bằng chứng giao hàng
  • Phí vận chuyển hàng hóa từ kho đến dọc mạn tàu
  • Chi phí xin giấy phép xuất khẩu hoặc các giấy chứng nhận khác
  • Thuế phí xuất khẩu
  • Phí chuẩn bị và chuyển phát chứng từ cho người mua
  • Tất cả các chi phí kiểm soát hàng hóa như cân đong đo đếm, kiếm tra chất lượng
  • Phí đóng gói, dán nhãn hàng hóa
 Người mua chịu mọi chi phí kể từ thời điểm nhận hàng tại điểm thỏa thuận:

  • Thanh toán tiền hàng theo hợp đồng
  • Thuế phí nhập khẩu và quá cảnh nếu có
  • Cước vận chuyển và quá cảnh kể từ điểm nhận hàng cho tới điểm đích
  • Phí dỡ hàng khỏi phương tiện của người bán và xếp lên phương tiện chuyên chở của người mua nếu địa điểm giao hàng không phải kho của người bán
  • Các chi phí phát sinh nếu xảy ra hỏng hóc, mất mát hàng hóa sau khi nhận hàng hóa.
  • Mọi phí phát sinh nếu không kịp nhận hàng vào thời điểm quy định
  • Mọi chi phí nếu không chỉ định được hãng vận chuyển hoặc người vận chuyển không thể nhận hàng
  • Hoàn phí mà người bán phải chi trả trong việc hỗ trợ người mua đưa hàng về điểm đích của người mua
  • Bảo hiểm hàng hóa nếu cần
Thông báo
Thông báo đã giao hàng hoặc không thể giao hàng cho người vận chuyển
Cung cấp, tên tàu, tên cảng xếp hàng và thời gian.

FAS INCOTERMS 2020 ENGLISH VERSION

Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện giao hàng FAS Incoterms 2020

Không bên nào có nghĩa vụ phải mua bảo hiểm hàng hóa trong FAS Incoterms 2020. Tuy nhiên nếu người mua yêu cầu, người bán phải chịu rủi ro và chi phí để cung cấp các thông tin người mua cần phục vụ cho việc mua bảo hiểm hàng hóa.

Sử dụng FAS như thế nào?

FAS là điều kiện giao hàng thường được sử dụng cho các loại hàng như hàng rời (dầu, ngũ cốc) và hàng quá khổ (OOG) khi không thể cho vào được container. điều kiện này cũng phổ biến khi mua chất lỏng và tàu phải triển khai ống để bơm hàng hóa (như hóa chất). Ngoại trừ một vài cảng chưa phát triển hoặc nhỏ, hiếm khi bạn có quyền vào và xếp hàng ngay bên cạnh một con tàu.

Do thời gian xe của người bán được phép trong cảng vô cùng hạn chế, thời gian và địa điểm là vô cùng quan trọng khi đàm phán theo FAS.

FAS chỉ sử dụng cho vận tải biển và thủy nội địa khi người bán giao hàng bằng cách xếp hàng dọc mạn tàu. Do đó, điều kiện FAS không phù hợp khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển trước khi chúng được xếp ở bên cạnh tàu,

Ví dụ, Nếu hàng đóng container, phải chuyển tới 1 bãi container

Trong trường hợp này, các bên nên cân nhắc sử dụng FCA thay vì FAS.

Nguyên Đăng Việt Nam đã gửi tới các bạn bài viết Điều kiện giao hàng FAS Incoterms 2020. Để áp dụng trong giao dịch, xin vui lòng tìm hiểu thêm INCOTERMS 2020 Original from ICC.

Bạn muốn tìm Forwarder cho lô hàng xuất nhập khẩu của mình? Gọi Nguyên Đăng ngay để được tư vấn tối ưu hóa chi phí xuất nhập khẩu hoàn toàn miễn phí!

*****************************************************

Nguyen Dang Viet Nam Co., ltd
Address: Room 302, No 1, 329 alley, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: http://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Email: fernando@nguyendang.net.vn
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Facebook: https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam
Flickr: https://www.flickr.com/people/157240348@N02/

Call now!