Điều kiện giao hàng CIP (Carriage Insurance Paid to) là một thuật ngữ thương mại quốc tế (Incoterms). Về cơ bản, CIP khá giống CPT nhưng chỉ có một điểm khác biệt cơ bản đó là việc yêu cầu người bán chịu trách nhiệm cao nhất về bảo hiểm hàng hóa . Hôm nay, các bạn hãy cùng Nguyên Đăng Khám phá bản cập nhật mới nhất CIP Incoterms 2020 này nhé!
Popcast : Điều kiện giao hàng CIP Incoterms 2020
Khái quát về điều kiện giao hàng CIP Incoterms 2020
Nếu người mua muốn nhận hàng như điều kiện CPT nhưng cũng cần người bán mua bảo hiểm cho lô hàng thì nên ký hợp đồng theo điều kiện CIP.
Địa điểm giao hàng (Delivery point)
Điểm giao hàng là điểm mà người bán giao hàng hóa cho người vận chuyển đầu tiên hoặc người khác do người bán quy định tại một địa điểm giao hàng được chỉ định
Giao hàng, chuyển giao rủi ro và chi phí
Người bán giao hàng bằng cách giao hàng hóa cho người vận chuyển đầu tiên (trong trường hợp vận chuyển đa phương thức, có nhiều hơn một carrier) hoặc người khác, tại đó thì mọi rủi ro được chuyển sang cho người mua.
Nếu các bên mong muốn rủi ro chuyển giao ở giai đoạn sau (ví dụ: tại cảng biển hoặc cảng sông hoặc tại sân bay), hoặc thậm chí trước khi việc vận chuyển xảy ra (ví dụ một điểm nội địa cách cảng biển hoặc sông) hai bên cần để xác định điều này trong hợp đồng mua bán của và suy nghĩ cẩn thận về hậu quả của việc đó trong trường hợp hàng hóa bị mất hoặc hư hỏng.
Khi hàng hóa đã được giao cho người mua theo cách này, người bán không đảm bảo rằng hàng hóa sẽ đến điểm đích an toàn, với số lượng đầy đủ và trong tình trạng tốt.Điều này là do rủi ro chuyển từ người bán sang người mua khi hàng hóa được giao cho người mua bằng cách bàn giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên.
Với CIP Incoterms 2020, bạn cần chí ý 2 địa điểm:
- Điểm mà người bán bàn giao hàng hóa cho đơn vị vận chuyển đầu tiên cũng là nơi chuyển giao rủi ro hàng hóa
- Điểm đích đến của hàng – điểm mà người bán phải chi trả cho hợp đồng vận chuyển để đưa hàng tới đó
=> Tức là chuyển giao rủi ro và chi phí ở 2 địa điểm khác nhau.
Ví dụ, hàng hóa được bàn giao cho một hãng vận tải ở Las Vegas (không phải là cảng) để vận chuyển đến Southampton (cảng) hoặc Winchester (không phải là cảng). Trong cả hai trường hợp, giao hàng chuyển rủi ro cho người mua xảy ra ở Las Vegas dù người bán phải ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa đến tận Southampton hoặc Winchester.
Ta có
- Transfer risk point (Điểm chuyển giao rủi ro) = Delivery point (Điểm giao hàng)
- Transfer cost point (Điểm chuyển giao chi phí) = Named place (điểm chỉ định)
- Delivery point ≠ Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định
Nghĩa vụ của hai bên
Incoterms 2020 CIP yêu cầu người bán thông quan hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa nhập khẩu hoặc quá cảnh qua nước thứ ba, không phải trả bất kỳ thuế nhập khẩu hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục hải quan nhập khẩu.
Người bán chịu trách nhiệm kí kết hợp đồng vận chuyển và chi trả tiền vận chuyển hàng tới điểm đích, đồng thời phải mua bảo hiểm cho hàng hóa theo mức A – mức cao nhất. Mọi rủi ro sẽ được chuyển từ người bán cho người mua khi hàng hóa được giao cho bên vận chuyển đầu tiên.
Cách ghi CIP trong hợp đồng
Trong hợp đồng, hai bên sẽ ghi là CIP + Điểm đích
Ví dụ: CIP Huawei center warehouse, Shenzen, China – Incoterms® 2020
Tuy nhiên vì điểm chuyển giao rủi ro lại là nơi cho bên vận chuyển đầu tiên nên 2 bên nên ghi rõ địa điểm chuyển giao rủi ro vào hợp đồng
Nếu trong hợp đồng vận chuyển giữa người bán và người vận chuyển bao gồm chi phí dỡ hàng tại điểm đích được chỉ định, người bán không thể thu hồi các chi phí từ người mua trừ khi có thỏa thuận khác giữa các bên.
Nghĩa vụ các bên trong CIP Incoterms 2020
Các nghĩa vụ | Nghĩa vụ người bán | Nghĩa vụ người mua |
Nghĩa vụ chung | Người bán phải giao hàng hóa, hóa đơn thương mại và chứng từ hàng hóa | Người mua phải trả tiền hàng như đã thỏa thuận trong hợp đồng |
Giao hàng | Giao hàng an toàn cho người vận chuyển đầu tiên trong vào thời gian đã thỏa thuận | Người mua nhận hàng từ hãng vận chuyển tại điểm đích |
Rủi ro | Chịu mọi rủi ro mất mát / thiệt hại cho đến khi hoàn thành việc bàn giao hàng hóa cho người vận chuyển đầu tiên |
Tất cả các rủi ro mất mát / thiệt hại kể từ thời điểm người bán giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên hoặc kết thúc thời gian thỏa thuận giao hàng. Nếu người mua không thông báo về điểm đích, rủi ro thuộc về người mua.
|
Vận chuyển | Kí kết và chi trả mọi chi phí cho hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho đến điểm đích |
Không có nghĩa vụ ký kết hợp đồng với hãng vận chuyển
|
Bảo hiểm | Người bán phải mua bảo hiểm hàng hóa ở mức cao nhất | Không có nghĩa vụ bảo hiểm hàng hóa |
Chứng từ giao hàng và vận chuyển | Cung cấp các chứng từ vận chuyển thông thường bản gốc và bản điện tử cho người mua tại điểm đích trong thời gian giao hàng đã thỏa thuận. Toàn bộ bản gốc nếu có thể chuyển nhượng được |
Kiểm tra và xác nhận moị bằng chứng về việc giao hàng
|
Thông quan xuất khẩu và nhập khẩu | Thông quan và chịu tất cả các chi phí thông quan xuất khẩu (giấy phép, bảo mật, kiểm hóa, vv). Hỗ trợ thông quan nhập khẩu | Hỗ trợ thông quan xuất khẩu. Thông quan, chịu tất cả các chi phí thông quan nhập khẩu và thủ tục giấy tờ liên quan (giấy phép, bảo mật, tài liệu chính thức). |
Kiểm soát | Người bán phải kiểm soát số lượng, trọng lượng, nhãn hiệu và đóng gói hàng hóa theo đúng quy chuẩn | Không có nghĩa vụ |
Nghĩa vụ về chi phí | Người bán chịu mọi chi phí để vận chuyển hàng hóa tới khi giao hàng bao gồm:
|
Người mua chịu mọi chi phí kể từ thời điểm giao hàng:
|
Thông báo |
Thông báo rằng hàng hóa đã được bàn giao cho người vận chuyển đầu tiên
|
Thông báo thời gian gửi hàng và địa điểm nhận hàng (điểm đích) |
CIP INCOTERMS 2020 ENGLISH VERSION
Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện giao hàng CIP Incoterms 2020
CIP là một trong hai quy tắc Incoterms 2020 xác định bên nào phải mua bảo hiểm bên canh CIF – Cost, Insurance and Freight.
Theo đó, bên bán mua và chịu chi phí bảo hiểm hàng hóa nhưng bên mua chịu rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng trong quá trình vận tải.
Người bán cũng phải ký hợp đồng bảo hiểm về nguy cơ mất hoặc hư hỏng hàng hóa từ điểm giao hàng đến ít nhất là điểm đến. Điều này có thể gây khó khăn khi quốc gia nhập khẩu yêu cầu mua bảo hiểm tại địa phương
Trong trường hợp này, các bên nên cân nhắc bán và mua theo điều kiện giao hàng CPT Incoterms 2020.
Với CIP Incoterms 2020, người bán phải mua bảo hiểm cho hàng hóa cho người mua ở mức A – mức cao nhất so với mức C ở Incoterms 2010. tuy nhiên CIP vẫn để ngỏ việc cho các bên thỏa thuận về mức độ bảo hiểm thấp hơn. Điều này là do CIP thường được sử dụng phổ biến nhất cho hàng hóa sản xuất có giá trị cao hơn hàng hóa vận chuyển theo CIF.
Sử dụng CIP như thế nào?
Tất cả điều kiện giao hàng nhóm C bao gồm CIP, người bán có trách nhiệm ký hợp đồng vận chuyển quốc tế. Địa điểm chuyển giao trách nhiệm và rủi ro được chỉ định từ người mua.
Mặc dù người mua và nhà xuất khẩu ít kinh nghiệm có thể thích điều kiện giao hàng nhóm F hơn, nhưng điều kiện giao hàng nhóm C lại được những nhà xuất khẩu có kinh nghiệm hơn ưa chuộng . Những điều khoản nhóm C cho phép bạn giao dịch trực tiếp với hãng vận chuyển; tài liệu, vận đơn và tất cả thông tin cần thiết cho L/C bắt nguồn từ một nơi duy nhất. Ngoài ra, sử dụng thuật ngữ nhóm C cung cấp cho bạn nhiều quyền lực đàm phán hơn, đặc biệt nếu bạn đặt nhiều hàng hóa với hãng vận chuyển.
Tương điều kiện giao hàng CPT Incoterms 2020, CIP Incoterms 2020 có thể áp dụng cho mọi phương thức vận chuyển kể cả vận chuyển đa phương thức.
Nguyên Đăng Việt Nam đã gửi tới các bạn bài viết Điều kiện giao hàng CIP Incoterms 2020. Để áp dụng trong giao dịch, xin vui lòng tìm hiểu thêm INCOTERMS 2020 Original from ICC.
- EXW – Ex Works (Place of Delivery)
- FCA – Free Carrier (Place of Delivery)
- FAS – Free Alongside Ship (Port of Shipment)
- FOB – Free on Board (Port of Shipment)
- CFR – Cost and Freight (named port of destination)
- CIF – Cost, Insurance and Freight paid to (Port of Destination)
- CIP – Carriage and Insurance paid to (Place of Destination)
- CPT – Carriage paid to (Place of Destination)
- DAP – Delivery at (Place of Destination) – Incoterms 2020
- DPU – Delivery at Place Unloaded (Place of Destination)
- DDP – Delivery Duty Paid (Place of Destination)
Bạn muốn tìm Forwarder cho lô hàng xuất nhập khẩu của mình? Gọi Nguyên Đăng ngay để được tư vấn tối ưu hóa chi phí xuất nhập khẩu hoàn toàn miễn phí!
*****************************************************
Nguyen Dang Viet Nam Co., ltd
Address: Room 302, No 1, 329 alley, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Email: fernando@nguyendang.net.vn
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Facebook: https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam
Flickr: https://www.flickr.com/people/157240348@N02/