Điều kiện giao hàng DPU INCOTERMS 2020

Điều kiện giao hàng DPU INCOTERMS 2020

Điều kiện giao hàng DPU (Delivered at Place Unloaded) là một điểm mới trong INCOTERMS 2020. Về cơ bản, DPU chính là sự mở rộng của điều kiện DAT cũ trong INCOTERMS 2010. Hôm nay, hãy cùng Nguyên Đăng tìm hiểu rõ hơn về điều kiện giao hàng DPU incoterms 2020 trong bài viết này nhé

Popcast : Điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020

Khái quát về Điều kiện giao hàng DPU incoterms 2020

Điều kiện DPU ra đời để thay thế cho DAT khi người mua và / hoặc người bán có thể muốn việc giao hàng xảy ra ở nơi nào khác ngoài cảng (Terminal), chẳng hạn như một công trường xây dựng.

Với DPU Incoterms 2020, người bán giao hàng cho người mua bằng cách dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải và được đặt an toàn tại địa điểm đích nhắc đến trong hợp đồng. Địa điểm này không nhất thiết phải là 1 Terminal.

Incoterms 2020 DPU yêu cầu người bán thông quan hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa nhập khẩu hoặc quá cảnh sau khi giao hàng qua nước thứ ba, không phải trả bất kỳ thuế nhập khẩu hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục hải quan nhập khẩu.

Do đó, nếu người mua không tổ chức thông quan nhập khẩu, hàng hóa sẽ được giữ tại cảng hoặc nhà ga nội địa ở quốc gia nhập khẩu. Ai chịu rủi ro về bất kỳ tổn thất nào có thể xảy ra trong khi hàng hóa được giữ tại cảng ở nước nhập khẩu?

Câu trả lời là người mua!

Để tránh kịch bản này xảy ra, hai bên nên thống nhất để người bán thông quan nhập khẩu, quá cảnh cũng như làm thủ tục và chi phí liên quan ở đầu nhập. Hai bên nên dùng DDP để thay thế.

Người bán kí kết và chi trả cho hợp đồng vận chuyển với người vận chuyển.

Điểm giao hàng cũng là điểm đích có thể là cảng chỉ định dỡ hàng hoặc địa điểm dỡ hàng xuống ghi trong hợp đồng. Đây là nơi chuyển giao rủi ro và chi phí từ người bán sang người mua. Trong điều kiện này, người mua vẫn phải thông quan nhập khẩu và chịu mọi chi phí cho việc đó.

Hai bên nên cân nhắc kĩ việc chỉ ra 1 điểm giao hàng càng chi tiết càng tốt bởi vì:

  • Đây là địa điểm chuyển giao rủi ro và chi phí giữa hai bên.
  • Đây cũng là địa điểm ghi trong hợp đồng vận tải giữa người bán và hãng vận chuyển đưa hàng đến địa điểm giao hàng và dỡ hàng xuống trong hợp đồng giữa người bán và người mua. Trong trường hợp không ghi rõ, rất có thể người vận chuyển sẽ không thể giao hàng đúng địa điểm hai bên đã thỏa thuận. Điều này có thể dẫn đến phí vận chuyển phát sinh

Trong hợp đồng, hai bên sẽ ghi là DPU + Điểm đích (điểm giao hàng hoặc cảng đến)

Ví dụ: DPU Nguyen Dang Viet Nam Warehouse, 329 Cau Giay, Dich Vong, Cau Giay, Hanoi, Vietnam – Incoterms® 2020

hoặc

DPU Swissport terminal, Frankfurt, Germany – Incoterms® 2020

Trong điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020, người bán và người mua đều không có nghĩa vụ mua bảo hiểm

DPU incoterms 2020
DPU INCOTERMS 2020 – Xanh dương: Chi phí | Vàng: Rủi ro | Cam: bảo hiểm

Chi tiết điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020

Các nghĩa vụ Nghĩa vụ người bán Nghĩa vụ người mua
Nghĩa vụ chung Người bán phải giao hàng hóa, hóa đơn thương mại và chứng từ hàng hóa Người mua phải trả tiền hàng như đã thỏa thuận trong hợp đồng
Giao hàng Giao hàng bằng cách dỡ hàng xuống tại địa điểm chỉ định vào thời gian đã thỏa thuận. Sau khi người bán dỡ hàng xong, người mua nhận hàng tại điểm đã thỏa thuận
Rủi ro Chịu mọi rủi ro mất mát / thiệt hại cho đến khi hoàn thành việc bàn giao hàng tại điểm giao hàng
Tất cả các rủi ro mất mát / thiệt hại kể từ thời điểm tiếp nhận hàng hóa hoặc kết thúc thời gian thỏa thuận giao hàng.
Nếu người mua không thể thông quan nhập khẩu, không thể thông báo hay thông báo sai thời điểm giao hàng thì mọi rủi ro người mua phải chịu
Vận chuyển Kí kết và chi trả mọi chi phí cho hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho đến điểm đích – sau đó dỡ hàng
Không có nghĩa vụ ký kết hợp đồng với hãng vận chuyển
Bảo hiểm Người bán không có nghĩa vụ mua bảo hiểm hàng hóa. Người mua không có nghĩa vụ bảo hiểm hàng hóa
Chứng từ giao hàng và vận chuyển Cung cấp các tài liệu cho phép người mua tiếp quản hàng hóa
Kiểm tra và xác nhận moị bằng chứng về việc giao hàng
Thông quan xuất khẩu và nhập khẩu Thông quan và chịu tất cả các chi phí thông quan xuất khẩu (giấy phép, bảo mật, kiểm hóa, vv). Hỗ trợ thông quan nhập khẩu Hỗ trợ thông quan xuất khẩu. Thông quan, chịu tất cả các chi phí thông quan nhập khẩu và thủ tục giấy tờ liên quan (giấy phép, bảo mật, tài liệu chính thức).
Kiểm soát Người bán phải kiểm soát số lượng, trọng lượng, nhãn hiệu và đóng gói hàng hóa theo đúng quy chuẩn Không có nghĩa vụ
Nghĩa vụ về chi phí Người bán chịu mọi chi phí để vận chuyển hàng hóa tới khi giao hàng bao gồm:

  • Cước và mọi chi phí thuê phương tiện vận chuyển tới điểm đích theo hợp đồng vận chuyển
  • Chi phí bốc hàng liên phương tiện chuyên chở
  • Chi phí dỡ hàng khỏi phương tiện chuyên chở
  • Chi phí làm thủ tục xuất khẩu
  • Thuế, phí xuất khẩu
  • Phí vận chuyển quá cảnh nếu có
  • Phí chuyển phát chứng từ vận chuyển đến người mua
  • Các chi phí của hoạt động kiểm soát, chẳng hạn như kiểm soát chất lượng, đo lường, cân, đếm, đóng bao bì có nhãn phù hợp
  • Bảo hiểm hàng hóa nếu cần
 Người mua chịu mọi chi phí kể từ thời điểm giao hàng:

  • Thanh toán đầy đủ tiền hàng theo hợp đồng mua bán
  • Mọi chi phí liên quan đến hàng hóa kể từ khi nhận hàng.
  • Thuế, phí nhập khẩu và quá cảnh nếu có
  • Chi phí phát sinh do người mua không kịp hay thông báo sai cho người bán về thời điểm và địa điểm nhận hàng.
Thông báo
Thông báo để người mua nhận hàng.
Thông báo thời gian và địa điểm nhận hàng (điểm đích)

DPU INCOTERMS 2020 ENGLISH VERSION

Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020

Trong điều kiện giao hàng DPU incoterms 2020, cả hai bên mua và bán đều không có nghĩa vụ phải lập hợp đồng bảo hiểm.

Sử Dụng DPU như thế nào

DPU là điều kiện duy nhất trong số 11 incoterms yêu cầu người bán phải dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận chuyển tại điểm đích

DPU thường được sử dụng trong hàng lẻ, khi mà 1 container Consol ( consolidated containers) có nhiều người nhận hàng (consignee – CNEE). Điều này có thể lý giải là: nếu có nhiều hơn một người nhận hàng, người bán có thể chia nhỏ lô hàng để giao cho từng CNEE riêng biệt.

Ngoài ra, nếu các mặt hàng sau khi đến điểm đích cần xử lý bổ sung hoặc xử lý đặc biệt, thì người bán phải là người thực hiện điều này. Trong trường hợp này, DPU là tối ưu nhất

DPU đã được tạo ra do các vấn đề trong việc giải thích thuật ngữ “Terminal” trong DAT Incoterms 2010 (Giao tại nhà ga). Theo đó hàng có thể được giao ở một địa điểm khác ngoài cảng đến. Trong DPU Incoterms 2020, người bán nên đảm bảo có thể tổ chức dỡ hàng tại địa điểm đã nêu. Nếu người bán không muốn chịu rủi ro và chi phí dỡ hàng, không nên dùng DPU mà sử dụng DAP thay thế.

DPU là điều kiện giao hàng có thể áp dụng cho tất cả các phương thức vận chuyển, kể cả vận chuyển đa phương thức

Nuyên Đăng Việt Nam đã gửi tới các bạn bài viết Điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020. Để áp dụng trong giao dịch, xin vui lòng tìm hiểu thêm INCOTERMS 2020 Original from ICC.

Bạn muốn tìm Forwarder cho lô hàng xuất nhập khẩu của mình? Gọi Nguyên Đăng ngay để được tư vấn tối ưu hóa chi phí xuất nhập khẩu hoàn toàn miễn phí!

*****************************************************

Nguyen Dang Viet Nam Co., ltd
Address: Room 302, No 1, 329 alley, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: http://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Email: fernando@nguyendang.net.vn
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Facebook: https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam
Flickr: https://www.flickr.com/people/157240348@N02/

Call now!