Sự khác nhau giữa LCL và Groupage (consolidation)

Sự khác nhau gữa vận chuyển hàng lẻ groupage và hàng lẻ LCL

Sự khác nhau giữa LCL và Groupage (consolidation) – Trong vận chuyển đường biển, hàng hóa bắt buộc phải được đóng trong các container tiêu chuẩn mới được phép chất lên tàu. Với lượng hàng lớn, vận chuyển FCL (Full Container Load) là phương thức hiệu quả nhất với chi phí cho khối lượng hàng hoá lớn trong container

Tuy nhiên, nếu lượng hàng hóa của bạn quá ít, không đủ chất đầy container dù là loại nhỏ nhất thì sao?

Liệu có giải pháp nào cho những lô hàng lẻ hay không?

Dĩ nhiên là có! hai giải pháp dưới đây sẽ giải quyết được vấn đề của bạn!

LCL và Groupage – hai giải pháp vận chuyển cho hàng lẻ

Dĩ nhiên, chẳng ai cấm đoán bạn vận chuyển 1 kiện hàng 1m x 1m x 1m trong một container 20′ hay thậm chí là 40′ cả. Tuy nhiên, hãng tàu sẽ không thu cước rẻ hơn vì lô hàng của bạn nhẹ hơn mà thay vào đó là thu cho cả phần không gian bạn chiếm trên tàu (phần không gian của container).

Ngoài vấn đề chi phí, việc vận chuyển như vậy còn đối mặt với nguy cơ hàng hóa bị xê dịch gây méo, móp thậm chí là hư hỏng nếu không được chằng cẩn thận. Chưa kể sự lãng phí đó còn tổn hại đến môi trường.

Nếu bạn lo sợ những điều trên, dưới đây là hai giải pháp cho bạn:

Vận chuyển hàng lẻ FCL

Tại một số quốc gia, vận chuyển LCL (Less than Container Load) khá thịnh hành.

Về cơ bản, đây là dịch vụ hàng lẻ do hãng tàu cung cấp. Shipper không cần phải thông qua một bên trung gian để gửi hàng lẻ

Để được vận chuyển những kiện hàng nhỏ, hộp, pallet…các shipper buộc phải vận chuyển và giao cho hãng tàu đến CFS (của hãng tàu).

Tại CFS, hãng tàu sẽ phân loại hàng hóa theo các tiêu chí khác nhau như kích thước, trọng lượng, tính chất và đích đến… Sau khi phân loại, những kiện hàng có nhiều điểm chung và quan trong nhất là đích đến sẽ được gom lại với nhau và đóng vào các container vận chuyển. Từ đây, các kiện LCL đã trở thành FCL sẵn sàng load lên tàu tại cảng xuất

Trong những trường hợp này, dù là FCL nhưng do nhiều chủ hàng, hãng tàu vẫn sẽ cấp vận đơn riêng cho mỗi chủ hàng lẻ.

Các vận đơn này sẽ là direct line bills of lading (Master Bill?) và sẽ có ghi CFS / CFS. Điều này có nghĩa là trách nhiệm của các hãng tàu bắt đầu tại CFS (Container Freight Station) ở cảng xếp hàng và kết thúc tại CFS ở cảng dỡ hàng.

Cước phí vận chuyển cho những những kiện LCL này được hãng tàu tính trực tiếp cho người gửi hàng tương ứng với số lượng, kích thước, tính chất hàng hóa mà họ đã nhận từ shipper.

Vận chuyển hàng lẻ Groupage

FCL là dịch vụ hàng lẻ do hãng tàu cung cấp, tuy nhiên tại một số quốc gia (bao gồm Việt Nam), các hãng tàu không cung cấp dịch vụ vận chuyển LCL mà các dịch vụ này do các Groupage Operators đảm nhận.

Vậy Groupage là gì?

Groupage hay gom hàng là việc một công ty đứng ra gom các lô hàng hàng lẻ, rồi vận chuyển chúng dưới dạng FCL.

Shipper sẽ vận chuyển hàng lẻ tới nhà kho của công ty đó để đóng vào các container. Hành động thu thập hàng hóa từ nhiều shipper khác nhau và đóng chung vào một container gọi là Consolidation. Công ty thực hiện gom hàng trên gọi là các Consolidator hay Groupage Operator. Container dùng trong việc gom hàng thường gọi là consol box (consol container)

Trong các lô hàng consol, consolidator cấp House Bill của họ cho mỗi shipper hàng lẻ và lấy Master Bill cho container đã book với hãng tàu dưới dạng FCL.

Đối với hãng tàu, Consolidator mới chính là Shipper của container chứa các lô hàng lẻ này.

Tùy thuộc vào hợp đồng với khách hàng của họ, House Bill mà consol cấp có thể có thể ghi là CFS/CFS hoặc Door to Door

Trách nhiệm của consol và các điều khoản giao hàng sẽ phụ thuộc vào các điều khoản này được ghi trên vận đơn.

Cước phí vận chuyển cho những lô hàng lẻ do Consolidator cho người gửi hàng tương ứng với số lượng/kích thước/tính chất hàng hóa mà họ đã nhận được từ shipper

Như đã nói ở trên, tại mỗi quốc gia khác nhau sẽ có cách vận chuyển hàng lẻ khác nhau, có thể quốc gia này chỉ có FCL hoặc chỉ có Groupage. Cũng có trường hợp một số quốc gia áp dụng cả hai hình thức này cho hàng lẻ.

Vậy bạn đã rõ FCL và groupage khác nhau ở đâu chưa nào?

Bạn muốn VẬN CHUYỂN HÀNG LẺ ra nước ngoài? Liên hệ Nguyên Đăng ngay


Nguyen Dang Viet Nam Co., Ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Fanpage English:
https://www.facebook.com/VietnamfreightFWD
Group English:
https://www.facebook.com/groups/nguyendang.net.vn
Fanpage Vietnamese:
https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Group Vietnamese:
https://www.facebook.com/groups/thutuchaiquanvietnam
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.