Bạn đã nghe tới “consol, consol box” chưa? Nghe có vẻ liên quan đến nhau? Bài viết này sẽ là câu trả lời cho bạn!
Consol và vận chuyển container
Kể từ khi được phát minh cách đây hơn 65 năm, container thực sự đã thay đổi toàn diện bộ mặt của vận chuyển hàng hóa nói riêng và thương mại toàn cầu nói chung.
Từ những chiếc container tiêu chuẩn đầu tiên, các loại container mới ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu vận chuyển các hàng đặc biệt khác.
Vâng! rất nhiều container với đầy đủ kích cỡ, chủng loại đang được vận chuyển hàng ngày trên thế giới. Tuy nhiên, tất cả chúng đều thuộc một trong hai hình thức cung cấp dịch vụ container duy nhất đó là:
Tuy nhiên, nếu lô hàng của shipper là lô hàng nhỏ, hay đơn giản chỉ là shipper không đủ khả năng chi trả cho cả container đó thì sao?
- LCL (Less than Container Load): một container đóng hàng cho nhiều khách là hình thức dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này. LCL giải được bài toán vận chuyển các lô hàng nhỏ lẻ từ nhiều shipper tới nhiều CNEE. Đồng thời còn tận dụng được lợi thế to lớn của vận chuyển hàng hóa bằng container
Consol liên quan gì đến những điều này?
Consol viết tắt của Consolidation là chỉ hành động hợp nhất hay gom nhiều lô hàng lẻ LCL (consolidating hay grouping) của một người gom hàng (consolidator hay groupage operator).
Consolidator sẽ hợp nhất các đơn LCL có các đặc điểm chung rồi đóng tất cả vào một container duy nhất để vận chuyển. Chính vì thế, để ngắn gọn, người ta thường gọi luôn những người gom hàng này là các consol.
Các consol là một NVOCC cũng có thể được xem như một carrier.
Vậy consol box là?
Để ship được hàng lẻ, các shipper phải vận chuyển hàng hóa tới các điểm tập kết gọi là CFS (Container Freight Station) được vận hành bởi các hãng tàu hoặc consolidator.
Tại đây, hàng hóa có cùng đặc điểm (tính chất hàng hóa, cảng đích….) sẽ được gom lại và đóng chung cùng vào 1 container
- Nếu việc gom và đóng hàng hóa được thực hiện bởi hãng tàu thì container đó gọi là Container LCL/LCL Box
- Nhưng nếu container đó được consolidator gom và đóng thì container đó lại được gọi là Consol Box/Consol Container
Một lô hàng Consol hoạt động như nào
Giả sử bạn có một lô hàng lẻ từ Hải Phòng tới Sydney, vì tiết kiệm chi phí, bạn quyết định đi qua consolidator
1. Consol sẽ chỉ định bạn giao hàng tại một CFS tại Hải Phòng.
Tại đây, như đã nói ở trên, hàng của bạn sẽ được phân loại dựa theo cảng đến (khu vực) và đặc điểm hàng hóa (hàng nguy hiểm, hàng thường,…)
Mà tại sao phân theo khu vực? hàng tôi tới Sydney cơ mà?
Chà để lý giải cho câu hỏi này thì bạn chỉ cần hiểu là lượng hàng gom được từ Hải Phòng tới Sydney là không đủ.
Để đủ lượng hàng gom, Các consol thường có một vài điểm gom hàng (consolidation) và khai thác hàng (deconsolidation) trên khắp thế giới
Các điểm này thường trùng với các cảng trung chuyển lớn trên thế giới như Dubai cho tất cả các nước Trung Đông, Singapore cho tất cả các nước Viễn Đông / Đông Nam Á, New York cho châu Mỹ, Hamburg cho EU, v.v.;
Cho nên, lô hàng của bạn sẽ được đóng chung vào một container với các hàng tới các lô consol khác tới Keelung, Penang, Sydney, Adelaide, Honiara…
2. Sau khi đóng xong tại CFS, consol đặt booking vận chuyển container đó đến Singapore dưới dạng hàng FCL theo điều kiện FCL / FCL với hãng tàu.
Trong trường hợp đủ hàng, Consol có thể book hãng tàu thẳng từ Hải Phòng tới thẳng Sydney => di chuyển đến giai đoạn 9
3. Container được xếp lên tàu, tàu ra khơi
4. Tàu cập cảng Singapore và container đó được dỡ xuống tàu
5. Chi nhánh của consol hoặc đại lý của họ tại Singapore nhận container FCL từ hãng tàu và chuyển container đầy đủ đến kho của họ.
6. Sau đó hàng hóa được dỡ ra khỏi container rồi được phân loại cụ thể hơn theo điểm đến cuối cùng của hàng hóa như Keelung, Penang, Sydney, Adelaide, Honiara;
Tương tự như lô hàng tới Sydney từ Hải Phòng, Consolidator cũng có những hàng consol khác tới Sydney từ các địa điểm khác như New York, Mumbai, v.v.;
7. Consol sau đó xếp tất cả hàng hóa tới Sydney vào một container, hàng tới Penang vào một container khác, v.v. cho đến khi tất cả hàng hóa mà họ nhận được từ Hải Phòng, New York, Mumbai đã được đóng gói lại vào các container thích hợp.
8. Consol lại đặt book vận chuyển container từ Singapore tới cảng đích cuối cùng là Sydney
9. Khi container trên cập cảng Sydney, chi nhánh hoặc đại lý của họ tại đây sẽ lấy container từ hãng tàu về kho và dỡ hàng khỏi container. Tại đây, quá trình khai thác hàng bắt đầu
Sau khi thai thác xong…
Và giờ là trả hàng…
Vì consolidator nhận vận chuyển hàng lẻ nê điều khoản vận chuyển của họ cho khách hàng của họ sẽ là LCL / LCL.
CNEE tại Sydney có thể hoàn tất các thủ tục liên quan, hoàn tất thanh toán, bill được surrendered và lấy hàng bình thường.
Ưu và nhược điểm khi vận dùng consol box
Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của hàng consol bạn có thể tham khảo khi đưa ra quyết định lựa chọn cho lô hàng của mình:
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của consol, bạn không cần phải xử lý các hoạt động hoặc phải chịu chi phí liên quan đến lô hàng FCL:
Cước thấp – Khi sử dụng Consol Box, bạn chỉ phải trả cho không gian trong một container mà bạn sử dụng. Consolidator sẽ tính toán không gian hoặc trọng lượng (freight ton) mà hàng hóa của bạn sử dụng trong container và sẽ tính phí cho bạn tương ứng. Chi phí này có thể rẻ hơn chi phí đầy đủ của FCL dựa trên việc sử dụng không gian / trọng lượng trong container. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ consol để kiểm tra độ tin cậy của dịch vụ của một nhà cung cấp mới hoặc để kiểm tra các sản phẩm mới mà bạn có thể mua. Số lượng càng nhỏ càng mang lại sự linh hoạt cho người gửi hàng và người nhận hàng |
Nhược điểm lớn nhất là bạn sẽ chỉ được phát hành House bill mà không phải Master bill
Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn Consollidator uy tín và có kinh nghiệm Hàng consol sẽ cần lên kế hoạch và tổ chức kỹ lưỡng hơn. Shipper cần phải nắm rõ về chi phí, giá cả, tần suất vận chuyển, thời gian vận chuyển, kích thước hàng hóa để đảm bảo lập kế hoạch hiệu quả Một Consol box có thể dễ bị chậm trễ tại CFS đầu xuất để chờ hàng hóa khác Hàng hóa có khả năng bị hư hỏng nhiều hơn so với FCL vì hàng hóa phải trải qua nhiều quá trình xử lý tại nhiều điểm tập kết khác nhau. Để tới một số điểm đến, hàng hóa phải được gom hàng hoặc xếp dỡ hai lần Có khả năng toàn bộ container bị tạm giữ để kiểm tra hoặc điều tra hải quan ngay cả khi chỉ một trong số hàng hóa trong container bị nghi ngờ. Có thể có sự khác biệt về thời gian vận chuyển giữa LCL và FCL đến cùng một cảng. shipper và CNEE phải nắm rõ điều này và sắp xếp các chuyến hàng cho phù hợp |
Dịch vụ LCL của các hãng tàu từng phổ biến trong quá khứ, tuy nhiên, dịch vụ consol lại là xu thế cho hàng lẻ ngày nay.
Là một người book hàng lẻ, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của consol và các lựa chọn khác để lập kế hoạch vận chuyển hàng hóa của mình.
Bạn đã đi hàng consol bao giờ chưa? Trải nghiệm của bạn thế nào? Hãy để lại commnet cho mọi người cùng biết nhé!