Những nguyên nhân gây phát sinh DEM/DET

Những nguyên nhân gây phát sinh Demurrage/Detention

Phí DEM/DET có lẽ là loại phí phát sinh thường xuyên nhất trong hoạt động vận tải container đường biển

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự phát sinh này? Liệu chúng ta có tránh được những loại phí này không? hãy cùng Nguyên Đăng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Phí DEM và DET phát sinh khi nào?

DEMURAGE và DETENTION là loại phí chỉ phát sinh đối với hàng FCL. Trong đó:

  • DEM phát sinh khi bạn không lấy container tại bãi của hãng tàu sau khi hết free time. Phí DEM = đơn giá x số container x số ngày quá hạn free time
  • DET phát sinh khi bạn không trả lại container rỗng về Depot của hãng tàu sau khi hết free time. Phí DET = đơn giá x số container x số ngày quá hạn free time

Vì đơn giá và số container là cố định, cho nên “Số ngày quá hạn free time” là yếu tố quyết định mức phí DEM/DET của bạn là nhiều hay ít.

Vậy tại sao lại có những ngày quá hạn free time không mong muốn này?

Nguyên nhân dẫn đến quá hạn free time

Hay nói đúng hơn, là nguyên nhân dẫn tới DEM/DET:

  • Chứng từ không chính xác, không đúng loại, sai nội dung…
  • Gửi chứng từ đến chậm
  • Chứng từ bị thất lạc
  • Thủ tục hải quan phức tạp hoặc kiểm hóa
  • Do quy trình giải phóng hàng hóa tại cảng đến
  • Không thể liên lạc được với CNEE

Bộ chứng từ không chính xác

Bộ chứng từ không chính xác có thể do không đúng loại, không đúng mẫu, không đầy đủ, sai nội dung…

Ví dụ: Giả sử vận ​​đơn được gửi đến người nhận hoặc ngân hàng của họ mà trên đó thông tin bị sai về địa chỉ, tên shipper, CNEE, số hiệu chuyến đi, chi tiết hàng hóa hoặc vận chuyển…

Hoặc ví dụ, các chứng từ được nộp cho hải quan tại nơi đến như Commercial Invoice hoặc Certificate of Origin… không chính xác hoặc không đầy đủ. Hải quan yêu cầu chứng từ phải được sửa đổi trước khi cho phép hàng hóa được thông quan

Để khắc phục với hãng tàu/hải quan, chắc chắn bạn sẽ tốn không ít thời gian. Trong khi đó, container có thể đã đến cảng đích và chưa được thông quan

Vì người nhận không thể nhận được lệnh giao hàng (DO) cho đến khi mọi sai sót chứng từ được xử lý. Khi vượt quá free time, container bắt đầu bị tính DEM/DET và thậm chí là port storage

Gửi chứng từ đến chậm

Cũng có thể có trường hợp các giấy tờ cần thiết để thông quan hàng hóa như vận đơn, chứng nhận xuất xứ, packing list, v.v. không đến tay người nhận kịp thời.

Vấn đề này thường xảy ra do:

  1. Shipper không lên kế hoạch trước cho việc chuẩn bị mọi chứng từ liên quan mà đợi đến những phút cuối cùng mới thu thập tất cả và gửi cho CNEE. Cho nên, dù chỉ một loại trong bộ chứng từ gặp vấn đề đều sẽ ảnh hưởng đến cả bộ chứng từ không thể gửi kịp thời
  2. Chậm trễ tại ngân hàng được chỉ định (ngân hàng của người bán) nếu liên quan đến LC và các chứng từ không đến được issuing bank (ngân hàng của người mua) kịp thời

  3. Sự chậm trễ của hãng tàu trong việc cấp vận đơn cho Shipper. Có thể do

  • Lỗi hệ thống
  • Hãng tàu không nhận được bộ chứng từ hàng xuất đã được thông quan hoặc những giấy tờ liên quan của cảng từ shipper
  • Không nhận được container load confirmations từ cảng
  • Hãng tàu chưa nhận đủ các khoản thanh toán

Các vấn đề về gửi chứng từ đến chậm thường ảnh hưởng đến các tuyến vận chuyển ngắn ngắn (ví dụ từ Hải Phòng tới Kaohsiung, Đài Loan) nhiều hơn so với các tuyến liên lục địa (Hải Phòng – Los Angeles).

Chứng từ bị thất lạc

Một vấn đề rất phổ biến và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến DEM/DET…Đó là việc chứng từ có thể bị mất trong quá trình chuyển phát nhanh… Vấn đề thường gặp nhất là khi vận đơn gốc bị mất.

Để xử lý, bạn phải trải qua quy trình xử lý nhiều bước của hãng tàu

Một số bước này có thể mất nhiều ngày, đặc biệt nếu lô hàng có sự tham gia của bên ngân hàng. Đôi khi khách hàng có thể không thể thanh toán 200% hoặc 300% giá trị hàng hóa như một phần của đảm bảo mà hãng tàu yêu cầu.

Trong những trường hợp như vậy, CNEE sẽ không thể lấy được hàng (vì không có chứng từ) và các container sẽ phải chịu phí DEM/DET nặng nề.

Thủ tục hải quan phức tạp hoặc kiểm hóa

Ví dụ: chẳng hạn tất cả các chứng từ đã đầy đủ, container đến cảng đích và CNEE tiếp cận  cơ quan hải quan để thông quan hàng hóa.

Ở tất cả các quốc gia, CNEE phải nộp chứng từ cho hải quan cung cấp thông tin chi tiết về hàng hóa nhập khẩu. Các chi tiết trên bộ chứng từ thông quan cần chính xác và nhất quán

Một trong những chi tiết quan trọng mà hải quan kiểm tra là Mã HS, để đảm bảo rằng hàng hóa đã được phân loại và khai báo đúng cách.

Các mã HS khác nhau sẽ hưởng mức Thuế Hải quan khác nhau (thậm chí 0%). CNEE có trách nhiệm đảm bảo rằng họ khai báo các chi tiết này một cách chính xác.

Việc khai báo sai HS Code không những có thể bị phạt mà còn dẫn đến sự nghi ngờ xung quanh các hoạt động của CNEE. Trong mọi trường hợp, ở hầu hết các nơi trên thế giới, hải quan đặc biệt chú ý hàng hóa bán lẻ như hàng may mặc, giày dép, phụ kiện, hàng điện tử, v.v.

Cho nên, nếu những mặt hàng này thường xuyên bị hải quan kiểm hóa không phải là chuyện lạ.

Thời gian kiểm hóa kéo dài dẫn tới thời gian Lưu container/Lưu bãi vượt Free time cho phép. Do không có khung thời gian nhất quán về thời gian kiểm hóa, mỗi quốc gia khác nhau sẽ có mức độ chậm trễ khác nhau… Và dĩ nhiên, mức phí DEM/DET mà các container phải chịu tỉ lệ thuận với thời gian kiểm hóa của Hải quan

Do quy trình giải phóng hàng hóa tại cảng đến

Việc trả hàng tại cảng đến cũng có thể bị trì hoãn do hãng tàu nhận vận đơn gốc mà không có ký hậu phù hợp . Đây cũng là một trường hợp rất hay xảy ra và là nguyên nhân dẫn đến phí DEM/DET

Ví dụ: giả sử một vận đơn “To Order of Shipper” và shipper đã không kí hậu vận đơn gốc. Sự việc này chỉ được nhận ra tại thời điểm vận đơn gốc được surrendered tại cảng đích

Để lấy được hàng, vận đơn gốc phải được gửi lại cho shipper để họ ký hậu rồi mới gửi lại cho CNEE… thật tốn thời gian…

Một lý do phổ biến khác của việc chậm nhả hàng tại cảng đích là do hãng tàu không nhận được tiền từ CNEE tại cảng đích.

Điều này thường xuất phát từ việc CNEE thiếu hiểu biết về Incoterms đang được áp dụng. Khi đó, CNEE cho rằng Shipper mới là người cần phải thanh toán một số hoặc tất cả các khoản local charge.

Và một lần  nữa, container lại phải nằm tại bãi đợi cho đến khi mọi việc được giải quyết. Và bạn biết rồi đấy! Thời gian vẫn cứ trôi và phí DEM/DET/Port Storage vẫn cứ tăng…

Tick Tock Đồng hồ quay vòng….. Quay vòng….

Không thể liên lạc được với CNEE

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, cũng có những vấn đề mà hãng tàu có thể không liên lạc được với CNEE hoặc Notify Party được đề cập trên vận đơn. Trong hầu hết các trường hợp, có thể hàng hóa đã bị người gửi, người nhận hoặc cả hai từ bỏ nhưng hãng tàu không được thông báo về việc này.

Hãng tàu vẫn cho rằng sẽ có người đến lấy hàng nên vẫn gửi thông báo hàng đến cho Notify party

“Notify party” có nghĩa vụ / trách nhiệm pháp lý nào đối với việc thanh toán cước phí vận tải biển, DEM/DET, v.v. nếu CNEE hoặc Shipper bỏ hàng hay không?

Không hiếm trường hợp hãng tàu buộc forwarder phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa không được thông quan, không có người nhận và/hoặc bị từ bỏ và tất cả các khoản phí liên quan bao gồm DEM/DET, Port storage… Cho nen, nếu bạn là forwarder, hãy nên CẢNH GIÁC!

Tôi có thể làm gì để tránh DEM/DET?

Như bạn có thể thấy, có một số nguyên nhân gây ra phí DEM/DET, nhưng hầu như tất cả chúng đều có thể tránh được nếu tất cả các bên liên quan đến lô hàng tuân thủ các quy trình phù hợp
Dưới đây có thể là một số gợi ý phù hợp với bạn:
  • Hãy luôn chủ động chuẩn bị các loại chứng từ, chúng phải thực sự: Đầy dủ, chính xác và kịp thời
  • Luôn giữ liên lạc với hãng tàu, cập nhật thông tin lô hàng kịp thời
  • Shipper nên gửi CPN bộ chứng từ cho CNEE sớm nhất có thể, thông qua một đơn vị uy tín với dịch vụ nhanh nhất
  • Hãy thanh toán mọi khoản phí liên quan sớm nhất có thể
  • Kiểm tra HS Code, và tất cả các thông tin khác liên quan đến lô hàng thật chính xác để thông quan nhanh nhất có thể
  • Nếu bạn là shipper, hãy chọn một Forwarder có kinh nghiệm và năng lực để tránh phát sinh DEM/DET!

Bạn nhập khẩu lô hàng đầu tiên? Bạn lo lắng về phí DEM/DET của lô hàng mình khá cao mà không biết cách hạn chế điều này?

Nhấc máy và liên hệ Nguyên Đăng ngay để được tư vấn!


Nguyen Dang Viet Nam Co., Ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Fanpage English:
https://www.facebook.com/VietnamfreightFWD
Group English:
https://www.facebook.com/groups/nguyendang.net.vn
Fanpage Vietnamese:
https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Group Vietnamese:
https://www.facebook.com/groups/thutuchaiquanvietnam
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.