Chắc hẳn những ai hoạt động trong ngành vận tải đường biển đều đã ít nhất một lần bắt gặp thuật ngữ Blank Sailing. Vậy Blank sailing là gì và tác động của nó tới vận tải toàn cầu như thế nào? hãy cùng tìm hiểu nhé
Blank sailing là gì?
Để hiểu được blank sailing là gì thì chúng ta phải hiểu được phương thức vận hành của dịch vụ thuê tàu container phổ biến hiện nay như Liner Service
Liner Service hay dịch vụ tàu chuyên tuyến là dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường biển được cung cấp bởi các hãng tàu với lịch trình đều đặn đóng hàng và trả hàng đúng thời gian tại các cảng đã công bố từ trước.
Lịch trình ra khơi của mỗi tuyến đều có danh sách tất cả các tàu hoạt động trong tuyến đó, số chuyến đi của nó cho mỗi ghé cảng, ETA và ETD và các cảng ghé thăm với độ chính xác khá cao
Khi có blank sailing, hãng tàu thường thông báo về lịch trình ra khơi của họ để khách hàng có thể lên kế hoạch vận chuyển cho phù hợp …
Blank sailing là chuyện bình thường xảy ra trên các tuyến vận chuyển đường biển khác nhau nhưng là điều mà nhiều người, đặc biệt là khách hàng không hiểu về logic của nó hoặc tại sao nó lại xảy ra
Nguyên nhân gây ra hiện tượng blank sailing
Nguyên nhân khách quan
Mỗi con tàu đều được khai thác trong một tuyến nhất định và cần một số ngày cụ thể (khoảng thời gian) để hoàn thành một tuyến đầy đủ (full rotation) bao gồm việc ghé qua tất cả các cảng ghé thăm theo lịch trình.
Đồng thời, mỗi cảng trên tuyến cũng cần một số ngày cụ thể cho hoạt động dỡ hàng và xếp hàng
Chỉ khi các khung thời gian tại mỗi cảng được đáp ứng, tuyến mới có thể duy trì tính toàn vẹn của lịch trình (đảm bảo rằng tàu ghé các cảng đã định vào ngày đã định)
Tuy nhiên, đôi khi xảy ra tường hợp tàu có thể không thể hoạt động theo đúng số ngày cụ thể này do nguyên nhân khác nhau
Trong những trường hợp như vậy, để không ảnh hưởng tới các cảng kế tiếp cũng như duy trì tính toàn vẹn của lịch trình tổng, một số cảng trên tuyến có thể bị bỏ qua.
Ví dụ: Dịch vụ tàu chuyên tuyến từ Singapore – Santos – Durban – Hong Kong
Theo lịch trình của con tàu, nó sẽ:
- Khởi hành từ Santos vào ngày 31 tháng 3
- Cập bến Durban vào ngày 10 tháng 4
- Khởi hành từ Durban vào ngày 12 tháng 4
- Cập bến Hồng Kông vào ngày 30 tháng 4
Tuy nhiên, thời tiết xấu đã ảnh hưởng tới thời gian cập bến ở Santos, cho nên tàu dự kiến sẽ bọ delay và cập bến Santos vào ngày 4 tháng 4.
Sự chậm trễ 5 ngày tại cảng santos ảnh hưởng tới việc cập bến của cảng cảng kế tiếp. Con tàu này không thể tiếp tục cập tất cả các cảng theo lịch trình riêng của nó nữa mà buộc phải có sự lựa chọn ít gây hậu quả nhất để đảm bảo tính toàn vẹn của lịch trình tổng.
Các nhà điều hành tuyến có thể sẽ phải cho con tàu đến thẳng Hồng Kông để đảm bảo nó sẽ cập bến vào đúng ngày 30 tháng 4. Điều này đồng nghĩa với việc việc ghé cảng Durban để bù đắp cho việc thiếu hụt thời gian kia.
Lý do là Hồng Kông là trung tâm trung chuyển chính của hãng tàu. Việc chậm trễ tới cảng trung chuyến chính sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều container và thậm chí gây ra những hậu quả lớn hơn nhiều
Còn những hàng hóa đáng lẽ phải dỡ và bốc ở Durban thì sao? Chúng sẽ được dỡ ở cảng santos và được lên kế hoạch để vận chuyển tới Durban trên con tàu cùng tuyến tiếp theo tương tự đối với hàng hóa từ Durban tới viễn đông.
Vì vậy, trong tuần đó vào tháng 4, Durban sẽ có một Blank Sailing (chuyến ra khơi trống) vì con tàu đã bỏ qua cảng đó
- Những sửa chữa khẩn cấp chỉ có thể được thực hiện tại một cảng nhất định
-
Tàu phải được thuê vì một số lý do
-
Có một sự chậm trễ nghiêm trọng về việc cập bến tại một cảng do đình công hoặc đóng cửa cảng tạm thời
- Tắc nghẽn cảng nghiêm trọng
Có kế hoạch
Trong khi những lý do nêu trên là khách quan, cũng có những Blank sailing là “có kế hoạch” trong một số trường hợp sau:
Giảm năng lực trên các tuyến thương mại và dịch vụ nhất định
Các hãng vận tải xuyên Thái Bình Dương đã phải hủy một số chuyến đi để giảm sức tải TEU Âu – Á, Mỹ – Á vì nhu cầu giảm mạnh do Tết Nguyên đán ở một số nước châu Á.
Bạn có thể đã từng thấy thông báo từ hãng tàu như:
“MSC would like to inform customer about an additional blank sailing during week 14 to rationalize capacity supply from Asia to the US East Coast due to the slower demand after the Chinese New Year.”
Theo JOC và SeaIntelligence, các hãng vận tải nối châu Á với Bờ Tây Hoa Kỳ giảm 222.600 TEU trong khi ở Bờ Đông giảm 127.300 TEU. Chỉ riêng các tuyến Châu Á đến Bờ Tây đã thông báo hủy bỏ 22 chuyến đi trong khoảng thời gian 3 tuần trùng với Tết Nguyên Đán.
Blank sailing là công cụ của các hãng tàu để điều chỉnh tình trạng thừa công suất phù hợp với khối lượng trung bình thực tế trong những năm gần đây. Việc giảm tình trạng thừa công suất như vậy trong một số trường hợp cũng được thiết kế để tạo ra sự gia tăng giá cước mà các hãng tàu sử dụng làm đòn bẩy trong quá trình đàm phán hợp đồng.
Giải pháp cho Blank sailing là gì?
Không có giải pháp nào thực sự cụ thể cho blank sailing vì nó được ra bởi động lực thị trường, thứ ảnh hưởng đến cung và cầu space trên tàu và cả các hành động điều chỉnh cước dẫn đến
Trong hầu hết các trường hợp,blank sailing thậm chí có thể là một điều xấu cần thiết cho phép tình hình thị trường tự điều chỉnh
Nếu đó là một Blank sailing theo kế hoạch, tất cả những gì các hãng tàu có thể làm là thông báo điều này càng sớm càng tốt và tư vấn cho khách hàng. Chủ hàng nên lên kế hoạch cho chuyến hàng của họ sao cho tránh blank sailing hết mức có thể
Bạn cần tìm freight forwarder cho lô hàng của mình? Liên hệ nguyên Đăng ngay!
——————————————
Nguyen Dang Viet Nam Co., Ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Fanpage English:
https://www.facebook.com/VietnamfreightFWD
Group English:
https://www.facebook.com/groups/nguyendang.net.vn
Fanpage Vietnamese:
https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Group Vietnamese:
https://www.facebook.com/groups/thutuchaiquanvietnam
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam