Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) muốn thành lập một hãng tàu container mới để cạnh tranh với các hãng quốc tế và cải tạo đội tàu cũ của Việt Nam.
Kế hoạch đầy tham vọng của VLA là thành lập hãng tàu container mới với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Số tiền dùng để để đóng tàu mới, mua tàu cũ, thuê và mua container, phục vụ xuất nhập khẩu và hạn chế sự can thiệp từ các hãng tàu nước ngoài bằng cách giảm chi phí vận chuyển
VLA cho rằng việc đầu tư vào các tàu container chuyên dụng, container và mạng lưới dịch vụ khách hàng, đội tàu tại tất cả các cảng chính là cần thiết.
Kế hoạch sẽ được chia thành hai giai đoạn phát triển.
Giai đoạn 1 sẽ được thực hiện trong khoảng 3 đến 5 năm, tập trung đầu tư vào các tàu phù hợp hoạt động trên các tuyến nội Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông, vốn chiếm hơn 60% tổng khối lượng hàng khô xuất nhập khẩu.
Việt Nam sẽ tìm đối tác có các hãng tàu lớn hợp tác để trao đổi docking lots, đổi container và sử dụng phần mềm quản lý điều hành, hệ thống quản lý, dịch vụ tại cảng của họ.
VLA cho biết các giải pháp như vậy đã được sử dụng bởi các hãng tàu thành công khác trong vài thập kỷ qua, bao gồm các hãng tàu Wan Hai của Đài Loan (Trung Quốc) và ZIM Lines của Israel.
Trong giai đoạn thứ hai, có thể kéo dài khoảng năm năm. Sau khi hoạt động thành công trong khu vực châu Á với các đối tác, hãng tàu mới sẽ cần đầu tư vào các tàu container lớn hơn như lớp Panamax và Post Panamax để tham gia các tuyến vận chuyển liên lục địa lớn trên thế giới như châu Á – Mỹ, Á – Âu, tuyến Đông Tây và xa hơn nữa.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An, giải thích “Hiện tượng chảy máu ngoại tệ diễn ra hằng năm do hầu hết năng lực vận chuyển và cước phí vận chuyển hàng hóa bằng container đi các tuyến liên lục địa đều nằm trong tay các chủ tàu nước ngoài. Việc thành lập hãng tàu container mới của Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh kinh tế của đất nước và tận dụng tối đa các hiệp định FTA trong dài hạn.”
VLA cho biết, mặc dù trong điều kiện khó khăn của đại dịch, lượng hàng container thông qua các cảng biển năm 2021 vẫn đạt 24 triệu TEUs, tăng 7% so với năm 2020.
Tính đến ngày 25/3/2022, đội tàu container của thế giới có 6.346 tàu với tổng tải trọng 25,5 triệu TEUs và tổng trọng tải 305,9 triệu tấn. Trong khi đó đội tàu container của Việt Nam chỉ có 10 công ty vận tải container, với 48 tàu container với tổng công suất 39.519 TEUs, và tổng trọng tải 548.236 DWT.
Đội tàu Việt Nam có 13 tàu hơn 25 năm tuổi, ba tàu trên 20 năm và 15 tàu trọng tải từ 300 đến 600 TEUs. VLA cho biết các tàu này chỉ có thể chạy trong nước, còn lại 17 tàu có trọng tải từ 600 TEUs trở lên, trong đó có 14 tàu có trọng tải từ 1.000 đến 1.800 TEUs có thể hoạt động trên các tuyến trong khu vực nội Á.