1PL, 2PL, 3PL, 4PL và 5PL – Các hình thức Logistics và Cách phân biệt

1PL, 2PL, 3PL, 4PL và 5PL - Các hình thức Logistics và Cách phân biệt

Các hình thức Logistics – Công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực logistics? vậy bạn có biết công ty mình là công ty 1PL, 2PL, 3PL, 4PL hay 5PL? Hãy cùng dõi theo bài viết của nguyên đăng để xác định nhé!

1PL (First Party Logistics)

First Party Logistics (1PL) hay còn gọi là Logistics tự cấp. 1PL là hình thức mà một cá nhân hoặc tổ chức vận chuyển hàng hóa và nguyên vật liệu bằng cách sử dụng nguồn lực nội bộ của công ty. Ta có thể hiểu đơn giản là họ tự đứng ra vận chuyển hàng hóa của chính mình.

Do đó, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của bên thứ nhất (1PL) thường là một bộ phận, phòng, ban của một tập đoàn, công ty, tổ chức.
Dưới đây là một ví dụ để minh họa:
Công ty A là một chuỗi nhà hàng. Mỗi tuần, công ty này thu thập các nguyên liệu thực phẩm từ các thị trường bán buôn bằng cách sử dụng nguồn lực của riêng mình.
đội xe tải của riêng mình. Nguyên liệu được chuyển đến mọi nhà hàng trong chuỗi và được bảo quản trong các phòng lạnh.
Công ty A có đội xe tải riêng được quản lý bởi một bộ phận hậu cần (công ty A sở hữu hoặc thuê).
Ngoài đội xe tải, bộ phận này còn có các công cụ và thiết bị và nhân lực phục vụ cho việc xếp dỡ và di chuyển hàng hóa từ kho người bán tới kho của từng nhà hàng trong chuỗi.
Các phòng lạnh, kho bãi và những nguồn lực khác sở hữu bởi bộ phận hậu cần cũng được sử dụng nhằm thực hiện và điều hành các hoạt động logistics
Có thể nói, bộ phận này là nhà cung cấp dịch vụ 1PL cho cả công ty. Hay nói đúng hơn, Công ty A tự ứng nhu cầu phân phối của mình, tức là vận chuyển và lưu trữ nguyên liệu, thực phẩm.
Trong vía dụ này, Công ty A – công ty 1PL đóng vai trò là
Một công ty 1PL có thể là nhà sản xuất, giao dịch, công ty XNK, Công ty bán buôn, Công ty bán lẻ , hay nhà phân phối trong thương mại quốc tế.

2PL (Second Party Logistics)

2PL (Second Party Logistics) là hình thức logistics mà trong đó chủ hàng thuê 1 phần dịch vụ logistics.
Một công ty 2PL thường được gọi là nhà điều hành 2PL (2PL operator) hoặc nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ hai (second party logistics service provider) hoặc nhà vận chuyển (carrier – nếu chỉ liên quan đến khía cạnh vận chuyển).
Các nhà điều hành 2PL sở hữu và quản lý tài sản của riêng họ, chẳng hạn như kho hàng và phương tiện vận chuyển.
Đây là một chuỗi những người cung cấp dịch vụ cho hoạt động đơn lẻ cho chuỗi hoạt động logistics nhằm đáp ứng nhu cầu của chủ hàng nhưng chưa tích hợp với hoạt động logistics của chủ hàng (vì chỉ đảm nhận một khâu trong chuỗi logistics).
Thông thường họ là các công ty vận tải chuyên về một phương thức vận tải cụ thể như vận tải đường biển hoặc vận tải đường sắt, đường hàng không…

Ví dụ thường thấy của các 2PL:

Các hãng tàu như ONE, Maersk, Yang Ming và Evergreen là những tập đoàn lớn chuyên về vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển. Những công ty này cung cấp dịch vụ cho các đoan vị khác và chỉ đảm nhiệm khâu Vận chuyển trong toàn bộ chuỗi cung ứng của nhiều công ty khác

3PL (Third Party Logistics)

Hình thức logistics của bên thứ ba (3PL) là việc một công ty cung cấp toàn bộ hoặc nhiều dịch vụ logistics của một công ty khác cho một khách hàng

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, định nghĩa về 3PL đã được mở rộng đến mức bất kỳ công ty nào cung cấp một số loại dịch vụ logistics cho thuê đều tự gọi mình là 3PL. Điều khác biệt duy nhất giữa 3PL với 2PL là phạm vi dịch vụ được cung cấp.

Các nhà cung cấp dịch vụ 3PL được tích hợp nhiều dịch vụ hơn. Ngoài vận chuyển, nó bao gồm các yếu tố khác của chuỗi cung ứng như:
  • Vận chuyển, xếp dỡ và lưu trữ
  • Quản lý và phân phối kho hàng
  • Vận hành Terminals
  • Khai thuê hải quan, thông quan hàng hóa
  • Một loạt các dịch vụ bổ sung như các dịch vụ được kết nối với theo dõi hàng hóa, quản lý hàng tồn kho, xử lý các giao dịch của khách hàng, v.v.

Công ty 3PL thường:

  • Sở hữu nhiều loại phương tiện vận chuyển
  • hoặc không có nhưng lại có mối liên kết với nhiều công ty vận chuyển khác để cung cấp dịch vụ

Các công ty 3PL  chịu trách nhiệm về việc bố trí, sắp xếp việc vận chuyển sao cho hàng hóa vận chuyển đúng hẹn và an toàn. Nếu như hàng hóa hay bao bì hàng hóa không được nguyên vẹn khi giao đến tay người nhận, thì công ty Logistics được thuê phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

Vì thế, các công ty cung cấp dịch vụ 3PL có vai trò quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty khách hàng.

Tuy có vai trò quan trọng, một công ty 3PL không phải là người thiết kế chuỗi cung ứng cho khách hàng. Thiết kế chuỗi cung ứng là nhiệm vụ do bộ phận hậu cần của khách hàng quyết định. Với tư cách là người điều hành, một công ty 3PL chỉ đảm bảo lựa chọn các phương tiện vận tải phù hợp và giám sát công việc để hoàn thành quy trình của chuỗi cung ứng do khách hàng của mình thiết kế.

Ví dụ về các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba là:
  • Các Freigh Forwarder
  • Các công ty chuyển phát nhanh
  • Các công ty khác tích hợp và cung cấp các dịch vụ vận tải và hậu cần theo hợp đồng phụ

Ví dụ về hoạt động logistics 3PL:

Một khách hàng thuê một Công ty Forwarder A để vận chuyển hàng hóa từ kho của họ đến một cảng ở một quốc gia khác. Dù nhận vận chuyển cho toàn bộ quá trình nói trên, nhưng forwarder A không có năng lực thực hiện chặng giao hàng bằng đường biển (do không có tàu). Do đó, công ty thuê lại chặng này từ Hãng tàu B.

4PL (Fourth Party Logistics)

Khái niệm 4PL xuất hiện lần đầu vào những năm 1990. Hình thức này là một tầng cao hơn 3PL, khi mà một công ty logistics đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong chuỗi cung ứng của khách hàng

Các công ty 4PL còn được gọi là Lead Logistics Provider hay LLP. Đây là người kết hợp các nguồn lực, tiềm năng và cơ sở vật chất kỹ thuật của mình với các đơn vị logítics khác để thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi logistics nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng tinh gọn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí

Cụ thể, vai trò của 1 4PL bao gồm: quản lý và phân tích số lượng lớn dữ liệu, giám sát việc quản lý vận chuyển của các bên 3PL và các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khác, giám sát hoạt động lưu kho, hoặc vận hành bất cứ phần nào của chuỗi cung ứng.

Nhằm

  • Tối ưu vận chuyển hàng hóa
  • Phối hợp với các nhà cung cấp
  • Tích hợp công nghệ chuỗi cung ứng
  • Đồng bộ hóa dòng chảy hàng hóa giữa logistics đầu ra và đầu vào
  • Lập mô hình và quản trị các hệ thống phân phối
Khách hàng chỉ cần cung cấp chi tiết về nhu cầu chuỗi cung ứng của họ. Sau đó,các 4PL sẽ thiết kế và quản lý toàn bộ quy trình chuỗi cung ứng cho khách hàng. Những khách hàng sử dụng hình thức thuê ngoài này thường không có bộ phận vận tải và logistics riêng.
Việc vận hành một chuỗi cung ứng là cực kỳ tốn kém, bao gồm chi phí quản lý nhiều loại phương tiện, cơ sở kho bãi và lương nhân viên. Đó là lý do tại sao các 4PL chủ yếu bao gồm các dịch vụ logistics thuê ngoài (outsourced logistics services).Tuy nhiên, những công ty 4PL toàn cầu như UPS hoặc DHL, có thể sở hữu tất cả hoặc một số phương tiện vận chuyển và phương tiện lưu trữ của riêng họ.
Sự phối hợp các hoạt động trong toàn bộ chuỗi cung ứng thậm chí có thể bắt đầu từ nhà cung cấp nguyên liệu thô cho đến người mua, không chỉ là một phần cụ thể của chuỗi như 3PL.
Là một LLP, 4PL sử dụng khả năng liên lạc với quan hệ rộng rãi, thông tin thời gian thực, khả năng giao tiếp và kiến ​​thức rộng để gắn kết khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần khác.
Dữ liệu mà nó thu thập từ các đối tác chuỗi cung ứng khác giúp nó cung cấp các dịch vụ chuỗi cung ứng liền mạch, cải thiện dịch vụ khách hàng, quản lý các trường hợp ngoại lệ cũng như loại bỏ chi phí và sự kém hiệu quả khỏi chuỗi cung ứng
4PL dựa nền tảng của 3PL nhưng có lĩnh vực hoạt động rộng hơn:
  • Bao gồm cả các hoạt động của 3PL
  • Dịch vụ công nghệ thông tin
  • Quản lý các tiến trình kinh doanh

5PL (Fifth party logistics)

Hay còn có cái tên E-logistics, Logistics trên nền thương mại điện tử

Mô hình tương đối mới này là sự kết hợp của 3PL và 4PL, theo đó tất cả các hoạt động trong chuỗi cung ứng được kiểm soát bằng công nghệ thông tin (IT). Một đặc điểm khác biệt khác là nhà điều hành 5PL hợp nhất các giải pháp hậu cần của một số khách hàng.
Một công ty 5PL có thể được gọi là công ty tổng hợp hậu cần (logistics aggregator), 5PL tổng hợp nhu cầu của khách hàng thành khối lượng lớn để có được mức giá tốt hơn từ hãng hàng không và các hãng tàu, kho bãi và phân phối.
Ngoài tích hợp, quản lý và kiểm soát chuỗi cung ứng, các công ty 5PL còn cung cấp các dịch vụ bổ sung như call centers, thanh toán trực tuyến và mạng lưới chuyển phát nhanh.
Ví dụ về 5PL
Trong sơ đồ trên minh họa cách 3 khách hàng đã sử dụng dịch vụ của một công ty 5PL để vận chuyển hàng hóa của họ ra nước ngoài đến các điểm đến khác nhau.
Công ty 5PL sẽ hợp nhất các điểm tương đồng trong đơn đặt hàng của 3 khách hàng, tức là vận chuyển đường biển, vận tải hàng không và hệ thống thanh toán trực tuyến.
Sau đó, Công ty này sẽ ký các hợp đồng đặt hàng số lượng lớn với Công ty Logistics A, B và C. Ba khách hàng của họ không cần biết về các hợp đồng này miễn là đơn đặt hàng của họ được giao theo đúng yêu cầu
Nhà điều hành 5PL điều phối toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa bằng cách liên lạc chặt chẽ với các công ty logistics khác mà họ đã ký hợp đồng (có thể là 1PL, 2PL, 3PL hay 4PL).

Trong trường hợp này, Công ty đã ký hợp đồng với Công ty Logistics A về mảng vận tải đường biển và hợp đồng với Công ty Logistics B về mảng vận tải hàng không.

Để hoàn thành phần thương mại điện tử của chuỗi cung ứng, công ty đã ký hợp đồng với nhà điều hành 4PL khác (Công ty Logistics C). Công ty C sau đó làm việc với Công ty Logistics D để xử lý việc chuyển phát nhanh B2C. Công ty C cũng liên kết với Công ty E, một công ty công nghệ thông tin để tạo và quản lý một nền tảng kỹ thuật số cho các giao dịch thương mại điện tử B2C.

Mỗi bên trong số năm hình thức logistics trên đều có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng. Từ 1PL đến 3PL có thể đủ để phân phối hàng hóa tại nội địa. Tuy nhiên, để chuyến hàng quốc tế, 1PL và 2 PL khó có thể đáp ứng, 3PL đến 5PL là sự lựa chọn tốt hơn vì vận chuyển qua biên giới phức tạp hơn nhiều so với một thị trường nội địa thuần túy.

Như vậy các bạn đã rõ công ty bạn là công ty 1PL, 2PL, 3PL, 4PL hay 5PL rồi chứ? Hãy để lại ý kiến góp ý vào ô comment để mọi người cùng biết nhé!

Bạn muốn vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài? Liên hệ Nguyên Đăng Việt Nam Forwarding ngay!

——————————————

Nguyen Dang Viet Nam Co., ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Email: ovs.group@nguyendang.net.vn
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Fanpage English:
https://www.facebook.com/VietnamfreightFWD
Group English:
https://www.facebook.com/groups/nguyendang.net.vn
Fanpage Vietnamese:
https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Group Vietnamese:
https://www.facebook.com/groups/thutuchaiquanvietnam
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.