Tìm hiểu về Shipping Container

SHIPPING CONTAINER

Container (kənˈteɪnə(r)) trong Tiếng Anh là từ ghép của contain (chứa) và hậu tố -er (người,vật). Container là danh từ chung dùng để gọi tên một vật rỗng, chẳng hạn như hộp hoặc chai , dùng để giữ hoặc mang hoặc lưu trữ một cái gì đó.

Trong lĩnh vực logistics, container là tên gọi chung cho các khối thép hình chữ nhật nằm ngang có ruột rỗng và cửa có thể đóng mở dùng để vận chuyển hàng hóa. những chiếc container đầu tiên trong lịch sử là container thường (standard), tuy nhiên theo sự đa dạng của hàng hóa, các loại container mới ra đời nhằm hỗ trợ các loại mặt hàng với đặc tính khác nhau.

Trong tiếng việt, Container được đọc là Công-te-nơ hay Cont theo cách gọi thông thường

Lịch sử ra đời Container

Giai đoạn tiền container

Trước khi những loại container đầu tiên xuất hiện, hàng hóa được vận chuyển thủ công như hàng rời. Hàng hóa được đưa qua một loạt các lần bốc và bốc hàng từ nhà máy này sang tàu khác, rồi từ tàu này đến kho khác, từ kho này sang tàu khác, v.v. 

Phương pháp này đòi hỏi nhiều công đoạn xử lý dẫn đến tình trạng tốn thời gian, tiền bạc, sức người, hơn nữa còn dễ hỏng hóc và thất thoát trong quá trình vận chuyển.

Bài toán đặt ra cho các hãng vận chuyển đó là phải có một thiết bị dùng để đóng hàng để giải quyết hết thảy những nhu cầu nói trên

Sự ra đời của container

Các container vận chuyển hiện đại lần đầu tiên được sử dụng cho vận tải đường sắt và xe ngựa kết hợp ở Anh vào cuối thế kỷ 18.

Vào những năm 1830, các tuyến đường sắt đã vận chuyển bằng các container phù hợp với các phương thức vận tải khác.

Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng các container nhỏ có kích thước tiêu chuẩn trong Thế chiến thứ hai, giúp phân phối nhu yếu phẩm nhanh hơn và an toàn hơn.

Container vận chuyển tiêu chuẩn đầu tiên được phát minh và cấp bằng sáng chế bởi Malcolm McLean (Hoa kỳ, 1956)Malcolm không phải là một shipper đường biển, nhưng ông sở hữu một công ty vận tải đường bộ lớn nhất Hoa kỳ vào thời điểm đó.

Trong quá trình kinh doanh vận tải, Malcolm nảy ra ý tưởng làm thế nào để vận chuyển đa phương thức trở nên liền mạch và hiệu quả.

Trong nhiều năm, ông chứng kiến hàng hóa được xếp và dỡ trong những thùng gỗ có kích thước không đồng nhất, ​​những người bốc xếp ở bến cảng dỡ hàng từ xe tải và chuyển lên tàu hết sức khó khăn, và ngạc nhiên trước sự bất cập của phương pháp này. Ông cho rằng nếu các hãng vận tải đường bộ và các công ty vận tải biển chuẩn hóa quy trình vận chuyển hàng hóa thì cả đôi bên cùng có lợi.

Để hiện thực hóa ý tưởng này, ông mua lại Công ty Tàu chở dầu Pan Atlantic bằng tất cả tài sản của mình. Với việc cuộc thâu tóm này, ông bắt đầu thử nghiệm những cách xếp dỡ xe tải tốt hơn. Và cuối cùng đã sáng chế ra cái mà bây giờ được gọi là container vận chuyển (shipping container).

Chiếc container đầu tiên ra đời giải quyết hầu hết các hạn chế của vận chuyển lúc bấy giờ. Nó mạnh mẽ, chống trộm cắp và thất thoát tài sản có shipper, đáng tin cậy và dễ dàng vận chuyển, xếp dỡ.

Vào tháng 4 năm 1956, chiếc container đầu tiên được vận chuyển, chiếc Ideal X, khởi hành từ Cảng Newark và thực hiện thành công hành trình đến Houston.

Malcom Purcell McLean Jr. (1913-2001) - Find A Grave Memorial

Malcolm Purcell Mclean

Ý nghĩa của sự ra đời của container

Container tiêu chuẩn đã tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong vận tải hàng hóa và thay đổi thương mại quốc tế theo nhiều cách:

  • Hàng hóa đã đi trên hành trình kín và an toàn, điều này làm giảm tình trạng ăn cắp vặt và thiệt hại trên tất cả các giai đoạn vận chuyển;
  • Các container đã giảm bớt lao động cần thiết cho việc xếp dỡ và thay đổi đáng kể đặc điểm của các thành phố cảng trên toàn thế giới. Cần trục thay thế cho con người, và các cảng đã thay đổi để chứa các tàu lớn hơn và các phương tiện chất hàng;
  • Đổi mới đã làm giảm chi phí thương mại quốc tế và tăng tốc độ bằng cách rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển.

Ngày nay, container trở nên thông dụng và có đến 90% hàng hoá được vận chuyển bằng container.  Container hóa định hình thế giới chúng ta đang sống; nó mang lại cơ hội giao hàng triệu hàng hóa nhanh chóng và an toàn mỗi ngày. Không nghi ngờ gì nữa, phát minh này đã ảnh hưởng đến toàn cầu hóa và nền kinh tế thế giới.

Các tiêu chuẩn của shipping container

Theo tiêu chuẩn ISO 668:1995(E) (thường gọi là ISO Container), thì 1 container hàng hóa cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Đảm bảo đủ độ chắc chắn và có tính bền vững, có thể sử dụng lại.
  • Có thiết kế phù hợp sao cho có thể vận chuyển hàng hóa bằng đa phương thức vận tải mà không cần phải dỡ ra, đóng lại.
  • Có thể lắp đặt thiết bị xếp dỡ thuận tiện khi chuyển đổi phương thức vận tải khác nhau.
  • Cont phải có thiết kế sao cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra dễ dàng, thuận tiện.
  • Thể tích bên trong không được nhỏ hơn 35.3 feet khối (tức 1 mét khối).

Dưới đây là danh sách các tiêu chuẩn về container ISO, quy định nhiều khía cạnh của container chở hàng:

  • ISO 668 – Container chở hàng – Phân loại, kích thước và đánh giá
  • ISO 830 – Container chở hàng – Thuật ngữ
  • ISO 6346 – Container chở hàng – Mã hóa, nhận dạng và đánh dấu
  • ISO 1161 – Container chở hàng – Phụ kiện góc – Đặc điểm kỹ thuật
  • ISO 1496 – Container chở hàng – Đặc điểm kỹ thuật và thử nghiệm
  • ISO 2308 – Móc để nâng công-te-nơ hàng hóa có tải trọng đến 30 tấn – Yêu cầu cơ bản
  • ISO 3874 – Container chở hàng – Xử lý và bảo đảm
  • ISO 6346: 1995 – Container chở hàng – Mã hóa, nhận dạng và đánh dấu
  • ISO 8323 – Container chở hàng – air/surface (đa phương thức) Container thường – Đặc điểm kỹ thuật và thử nghiệm
  • ISO 9669 – Container chở hàng – Kết nối giao diện cho các container bồn
  • ISO 9711 – Container chở hàng – Thông tin liên quan đến container trên tàu
  • ISO 9897 – Trao đổi dữ liệu thiết bị container (CEDEX)
  • ISO 10368 – Container nhiệt chở hàng – Giám sát tình trạng từ xa
  • ISO 10374 – Container chở hàng – Nhận dạng tự động

Ngoài ra, dưới đây là tóm tắt các công ước quốc tế quy định về container vận chuyển hàng hóa:

  • CSC – Công ước quốc tế về vật chứa an toàn, 1972
  • TIR – Công ước vận tải đường bộ quốc tế
  • UIC – Union Internationale des Chemins de Fer – tổ chức quốc tế của các công ty đường sắt

Một vài khái niệm cơ bản

  • Kích thước lọt lòng thùng cont: là kích thước phía trong của cont, đã trừ đi độ dày của vỏ cont. Vì thế khi tính toán kích thước hàng hóa, bạn nên dựa vào kích thước lọt lòng của cont nhằm đảm bảo cont có thể chứa được.
  • Kích thước phủ bì (hay kích thước tổng thể bên ngoài): Là kích thước được đo bên ngoài, bao gồm cả độ dày của vỏ cont.
  • Độ mở cửa là kích thước của cửa cont.
  • Dung tích: Là phần thể tích có thể chứa hàng hóa của cont.
  • Tải trọng ròng: Là khối lượng hàng hóa mà cont có thể chứa.
  • Tổng tải trọng: Là tải trọng bao gồm khối lượng hàng hóa và khối lượng của cont rỗng.
  • TEU là viết tắt của twenty-foot equivalent units – có nghĩa “đơn vị tương đương 20 foot”. TEU là một đơn vị đo hàng hóa theo cont 20 feet tiêu chuẩn (dài 20 feet × rộng 8 feet và cao 8.5 feet. Thể tích khoảng 39 m³). Ví dụ khi người ta đề cập 1 TEU thì có nghĩa là kích thước của 1 cont 20 feet. Cont 40 feet sẽ la 2 TEU, hoặc cũng có thể dùng là 1 FEU ( Forty – foot equivalent units).

TÔI MUỐN NHẬN BÁO GIÁ CHO LÔ HÀNG XUẤT KHẨU CỦA MÌNH

Các loại container

Nếu xét về kích thước, theo tiêu chuẩn thì container có 3 loại chính là container 20 feet, 40 feet và 45 feet.

Tuy nhiên, trên thực tế còn có ca còn có các loại cont khác với kích thước đặc biệt khác như cont 10 feet. Cont 10 feet là loại cont có kích thước nhỏ nhất hiện nay. Ưu điểm là sự nhỏ gọn, linh động. Tuy nhiên mức độ phổ biến của cont 10 ft là không cao so với các loại khác. Cont 10 ftcũng không được xếp vào chuẩn modun của ISO.

Nếu phân loại theo công dụng thì ta có các loại container sau:

  • GENERAL PURPOSE CONTAINERS: Cont thường còn được gọi là “container khô”. là loại nguyên bản sản xuất theo tiêu chuẩn. Các container vận chuyển này được bao bọc hoàn toàn, được bảo vệ khỏi các yếu tố và thời tiết, với mái cứng, tường bên và sàn. Container khô cho đến nay vẫn là loại container phổ biến nhất và được sử dụng để chất hầu hết các loại hàng hóa thông thường. Ngoài ra, các cont thường nếu được bao lót hoặc có thùng chuyên dụng có thể để vận chuyển một số loại hàng rời chất lỏng hoặc hàng rời khô.
  • HIGH CUBE CONTAINERS (CONT HC): có cấu tạo tương tự như container thông thường nhưng cao hơn khoảng 1 foot. Các container HC này có kích thước 40 ‘ và đôi khi là 45’, được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu thể tích đóng hàng lớn hơn một chút. Hầu hết chúng đều có phần lõm trên sàn ở đầu phía trước để đặt thùng chứa vào cái gọi là “khung cổ ngỗng” (tạm dịch từ gooseneck chassis), cho phép nó nằm thấp hơn và có kết cấu cao hơn.
  • DOUBLE DOOR CONTAINERS: đây là loại container với các cửa ở hai đầu, loại container này còn được gọi là “container hầm” (tunnel container). Container cửa đôi cực kỳ hữu ích trong việc xếp dỡ hàng hóa một cách nhanh chóng và chúng tạo ra một không gian rộng hơn cho các loại hàng hóa như sắt thép. Cả hai bộ cửa đều có cùng một cụm khóa và seals để giữ cho hàng hóa được bảo vệ.
  • OPEN SIDE CONTAINERS: hay còn gọi là container mở bên, rất giống vớicontainer vận chuyển thông thường, chỉ khác là cửa có thể mở hoàn toàn ở một bên. Tính năng này cung cấp không gian và lối ra vào rộng hơn nhiều, giúp việc bốc dỡ vật liệu dễ dàng. Các container mở bên thường có kích thước 20 ‘và 40’, và chúng cung cấp đủ chỗ cho các mặt hàng cực lớn không thể lọt qua cửa thông thường.
  • ISO REEFER CONTAINERS (CONTAINER LẠNH – CON RF): là loại container  được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ, dễ hư hỏng như thịt, trái cây và rau quả. Loại container này dựa vào nguồn điện bên ngoài để giữ nhiệt độ điều hòa. Reefers thường có các loại 20 ‘và 40, và thường được làm từ thép chịu nhiệt được gọi là thép’ Cor-ten ‘
  • INSULATED CONTAINERS: Giống như container ISO Reefer, một insulated hay thermal container có bộ phận kiểm soát nhiệt độ. Chúng được trang bị một máy nén cơ học để làm mát hoặc làm nóng không khí trong thùng chứa. Insulated containers được cấu tạo như một bình chân không, tương tự như bình “giữ nhiệt” mà chúng ta thường thấy hàng ngày. Do đó, chúng thích hợp cho việc vận chuyển đường dài các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, nội tạng, máu, vật liệu sinh học và hóa chất.
  • HALF-HEIGHT CONTAINERS: được thiết kế để vận chuyển hàng rời nặng và dày đặc. Loại cont này phù hợp cho việc vận chuyển hàng hóa như than và đá, vì vậy chúng được sử dụng trong ngành khai thác mỏ. Các container half-height có trọng tâm thấp nên chúng có thể chịu tải tốt hơn các container cao. Điều này làm chúng trở nên linh hoạt và đủ mạnh mẽ để chịu được môi trường công nghiệp khắc nghiệt. Cũng chính vì chỉ bằng 1 nửa chiều cao so với cont thường nên chúng cũng dễ dàng cho việc xếp dỡ.
  • TANK CONTAINERS: hay còn được gọi là tanker, được làm bằng thép hoặc các vật liệu chống ăn mòn khác để vận chuyển và bảo vệ hàng hóa dạng lỏng trong khi di chuyển. Trong khi vận chuyển, mỗi tankers phải chứa đầy ít nhất 80% để ngăn chặn sự dâng tràn nguy hiểm của chất lỏng khi vận chuyển, nhưng cũng không được vượt mức 95% nếu không sẽ không có đủ chỗ cho sự giãn nở nhiệt.
  • SWAP BODY CONTAINERS: là các container sử dụng cho đường bộ và đường sắt có phần trên có thể chuyển đổi (convertible top), phù hợp để vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên, cũng vì Swap body nên chúng không thể xếp chồng lên nhau, cho nên, loại cont này chỉ sử dụng hạn chế trong vận chuyển trên đất liền.
  • OPEN TOP CONTAINERS (CONT OT): Là loại cont có phần trên chuyển đổi và có thể tháo rời hoàn toàn. Đây là loại cont phù hợp với hàng hóa có chiều cao vượt quá chiều cao của container thường và không thể tải qua cửa, chẳng hạn như máy móc có chiều cao hoặc các loại hàng nặng / cồng kềnh khác mà việc xếp dỡ chỉ có thể được thực hiện bằng cần trục hoặc cầu lăn.
  • FLAT RACK CONTAINERS (CONT FR): là loại container có các mặt đóng mở có thể hạ xuống tạo nên một giá phẳng. Các mặt đóng mở khi dựng lên đủ ổn định để cho phép cố định hàng hóa, vì vậy chúng lý tưởng để vận chuyển hàng hóa quá khổ, chẳng hạn như máy móc hạng nặng, xe cộ, đầu kéo và vật liệu xây dựng. Một cont Flat Rack 40′ có thể chở tới 45 tấn hàng hóa!

Vừa rồi, Nguyên Đăng vừa giới thiệu tới các bạn bài viết giới thiệu sơ lược về Shipping Container. Bạn thấy kiến thức chúng tôi cung cấp cho bạn có hữu ích không? Còn có khóa cạnh nào về container mà chúng tôi chưa khai thác hết, các bạn hãy cho chúng tôi biết nhé!
Bạn muốn xuất hàng/nhập hàng? Liên hệ Nguyên Đăng ngay!
——————————————
Nguyen Dang Viet Nam Co., ltd
Address: Room 401, No 1, 329 alley, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Email: ovs.group@nguyendang.net.vn
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Facebook: https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam
Flickr: https://www.flickr.com/people/157240348@N02/

Call now!