Ningbo (Ninh Ba) – Cảng container nhộn nhịp thứ hai của Trung Quốc, hiện đang trong tình trạng “báo động vàng” sau khi một số trường hợp nhiễm Covid-19 được phát hiện.
Nếu Ningbo lại bị lockdown cùng với việc Shanghai tiếp tục bị lockdown tuần thứ ba liên tiếp, thì việc tắc nghẽn logistics sẽ càng trở nên trầm trọng hơn.
Tính đến ngày 11 tháng 4, Ningbo có 11 ca nhiễm Covid-19 mới, với trung bình bảy ngày là 13 ca nhiễm. Trong khi đó, Shanghai (Thượng Hải) báo cáo 23.342 ca nhiễm Covid-19 vào ngày 11 tháng 4.
Trung Quốc đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu ở Vũ Hán vào tháng 12 năm 2019, với hơn 165.000 ca nhiễm.
Công ty Woodland Group của Anh đã cảnh báo rằng các kho hàng ở khu vực cảng Beilun (Bắc Lâm) của Ningbo đã đầy.
“Thiếu hụt Space và các container loại 40 ‘& 40HC. Trong khi đó, ở miền Bắc, nhiều nhà máy ở Qingdao (Thanh Đảo) vẫn đóng cửa với các booking bị hoãn hoặc hủy bỏ. Blank sailings được dự báo sẽ tăng trong suốt tháng Tư ”.
Nhà phân tích Tan Hua Joo của Linerlytica cho biết, một phần hàng hóa của Shanghai đã được chuyển hướng đến Ningbo kể từ khi Lock Down
“Nếu Ningbo cũng bị Lockdown, thì khối lượng hàng hóa này sẽ không có lựa chọn thay thế khả thi, vì vậy nó sẽ có tác động lớn đến chuỗi cung ứng cho cả xuất khẩu và nhập khẩu ở khu vực Giang Tô và Chiết Giang.”
Trong một thông báo đưa ra vào ngày 11 tháng 4, Maersk Line cho biết một số tàu của họ cung sẽ bỏ qua Shanghai
Hãng tàu đan mạch cũng khuyến nghị khách hàng vận chuyển hoặc chuyển hướng hàng hóa đến các điểm đến khác của Trung Quốc hoặc các thị trường khác để tránh cảng bị tắc nghẽn.
“Có khả năng hàng hóa đến Shanghai sẽ được chuyển hướng đến các địa điểm thay thế”, đại diện của hãng cho biết.
Maersk Line cho biết thêm, dịch vụ vận tải đường bộ của họ từ / đến shanghai sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, họ có thể cung cấp các dịch vụ đa phương thức giữa Shanghai và các thành phố lân cận, thông qua sà lan hoặc đường sắt.
Woodland nói thêm rằng cho dù Shanghai port hoạt động bình thường, các dịch vụ vận tải đường bộ trên khắp Trung Quốc vẫn sẽ bị gián đoạn do các lái xe phải trải qua các bài kiểm tra Covid-19 bắt buộc, làm giảm năng lực vận tải đường bộ và khiến giá cước tiếp tục leo thang
Công ty logistics GEODIS của Pháp khuyên rằng do xuất khẩu từ Thượng Hải giảm đáng kể, THE Alliance đã hủy bỏ ít nhất 36 chuyến đi đến Thượng Hải, trong khi Ocean Alliance cũng đã hủy sáu chuyến đi cho đến nay.
Trong khi đó, trong bối cảnh đợt bùng phát Covid-19 mới ở Quảng Châu, Shekou Container Terminals (SCCT) đã tạm ngừng nhập khẩu thịt và hải sản đông lạnh. Hãng tàu Hapag-Lloyd cũng đưa ra các khuyến nghị rằng các chủ hàng nên chuyển hướng vận chuyển sang Yantian, hoặc Hong Kong.
Nguồn: Nguyên Đăng Việt Nam (Theo ContainerNews)
Nguyên Đăng việt Nam – First-class freight forwarder
Nhận váo giá cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!