Các hãng tàu container hiện đang “Bơi” trong biển tiền mặt khi lợi nhuận đạt mức mà trước đây chưa từng mơ tới, vậy họ đang làm gì với tất cả số tiền này?
Khi gián đoạn chuỗi cung ứng tỷ lệ thuận với lợi nhuận của các hãng tàu
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong vận hành đang khiến các hãng vận tải container đau đầu, nhưng về mặt tài chính, họ là những người chiến thắng lớn.
Đối với một lĩnh vực mà hầu hết các công ty trong 20 năm qua đã phải vật lộn để tạo ra lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROIC) thì đây là một sự bất ngờ lớn, lợi nhuận của các hãng tàu thậm chí còn vượt xa ngay cả các công ty công nghệ lớn.
Báo cáo của McCown Container ước tính thu nhập từ container line trong ba quý đầu năm 2021 là 95,8 tỷ đô la, dựa trên kết quả của các tuyến được niêm yết công khai được ngoại suy cho toàn bộ ngành. Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Drewry đã nâng cấp hướng dẫn về lợi nhuận hàng năm từ 150 tỷ đô la lên 190 tỷ đô la với tỷ suất lợi nhuận xấp xỉ 43%.
Mức lợi nhuận đáng kinh ngạc này có nghĩa là các hãng tàu container có lượng tiền mặt chưa từng có để “chơi”.
Ngay cả khi đã trả xong các khoản nợ, việc tìm kiếm các khoản đầu tư tiềm năng có thể sinh lời sẽ tốt hơn so với việc chỉ ngồi trên đống tiền nhàn rỗi.
Với hàng tỷ USD sẵn có, Các hãng tàu đã và đang làm gì?
Đóng mới và mua lại tàu seconhand
Với 25% công suất tàu container bị ảnh hưởng do tắc nghẽn cảng và gián đoạn chuỗi cung ứng, cùng với cước vận chuyển leo thang chưa từng có, mở rộng đội tàu rõ ràng là hạng mục đầu tư hàng đầu.
Việc đóng mới không phải là giải pháp tức thời cho vấn đề công suất, nhưng đã có sự gia tăng đáng kể trong lượng đặt hàng, vốn ở mức khiêm tốn trước thời kỳ bùng nổ gần đây nhất.
Số liệu từ công ty môi giới SSY cho thấy vào tháng 12 năm ngoái, đã có 692 tàu container đóng mới với tổng công suất 5,76 triệu TEUs được đặt hàng. Con số này gần gấp đôi so với tháng 1 năm 2021 khi chỉ có 306 tàu được đặt hàng với tổng sức tải 2,32 triệu TEUs.
Với các tàu có sẵn trên thị trường thuê tàu ở mức gần như bằng không và mức giá đạt 200.000 đô la mỗi ngày cho một chiếc panamax cũ truyền thống, thì việc mua đứt tàu secondhand là sự lựa chọn kinh tế và ưa thích hơn, miễn là họ tìm được tàu để mua.
Vesselsvalue cho biết, vào giữa năm ngoái, giá tàu container panamax 15 năm tuổi đã tăng gấp đôi từ 20 triệu đô la vào tháng 3 lên 40 triệu đô la vào cuối tháng sáu. Vào tháng 10, ZIM Line đã chi 320 triệu đô la cho năm chiếc panamax truyền thống 4.250 TEU và hai tàu container 1.100 TEUs từ 12 đến 14 tuổi.
Mua lại các hãng tàu khác
Có tương đối ít giao dịch liên quan đến việc mua lại các hãng vận tải container khác, điều này một phần phản ánh lĩnh vực này đã trải qua một làn sóng hợp nhất lớn trước khi bùng nổ hiện tại.
Vào giữa năm 2021, Hapag-Lloyd đã hoàn tất việc mua lại NileDutch. Vào thời điểm mua lại, NileDutch đã khai thác 10 tuyến tàu thường xuyên với sức tải khoảng 35.000 TEUs và đội tàu chở container khoảng 80.000 TEUs.
Vào tháng 12, hãng vận tải nội địa của Brazil Log-In Logistica đã chấp nhận lời đề nghị mua lại cổ phần kiểm soát từ MSC. Công ty vận hành bảy tàu trung chuyển container (Feeders) từ 1.700 TEUs đến 2.800 TEUs.
Công ty logistics
Logistics là nơi thu hút nhiều hạng mục đầu tư nhất từ các container line. Tháng 12, 2021 đã chứng kiến các thương vụ mua lại trị giá ít nhất 13 tỷ đô la được công bố.
Việc thâu tóm trong lĩnh vực logistics cho thấy các hãng tàu đang cố gắng kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng nhiều hơn, đáp ứng sự chuyển dịch sang thương mại điện tử và các yêu cầu logistics của lĩnh vực này, đồng thời hướng tới khách hàng của chính họ trong lĩnh vực giao nhận.
Maersk là công ty có nhiều thương vụ nhất, bao gồm việc mua lại LF Logistics trị giá 3,6 tỷ đô la nhằm củng cố vị trí của mình trong lĩnh vực logistics hợp đồng, Startup logistics dựa trên đám mây HUUB, thương mại điện tử với Visible Supply Chain Management với giá 838 triệu đô la, và B2C Europe Holdings.
MSC đã đưa ra lời đề nghị 5,7 tỷ EUR (6,4 tỷ đô la) cho Bolloré Africa Logistics, cung cấp cho công ty này khả năng hoạt động tại 47 quốc gia châu Phi, bao gồm 16 cảng container và ba nhượng quyền đường sắt.
CMA CGM, đã thực hiện một thương vụ lớn trước đại dịch với CEVA Logistics, đang mua lại “hầu hết” các Ingram Micro’s Commerce & Lifecycle Services activities (CLS) của Ingram Micro, bao gồm Shipwire và các doanh nghiệp hậu cần chuyển tiếp công nghệ của công ty ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Latinh Châu Mỹ và Châu Á – Thái Bình Dương trong một thỏa thuận trị giá 3 tỷ đô la.
Vận chuyển hàng không
Vận chuyển hàng không cũng là là một lĩnh vực thu hút các hãng tàu đầu tư.
Tháng 2 năm 2021, CMA CGM thành lập bộ phận vận tải hàng không mới với 4 máy bay Airbus A330-200F , và sau đó vào tháng 9 đã đặt hàng 2 chuyên cơ vận tải Boeing 777.
Maersk cũng mở rộng sự hiện diện hàng không của mình khi mua lại Senator International trong một giao dịch trị giá 644 triệu đô la được công bố vào tháng 11, 2021. Senator có hoạt động vận tải hàng không riêng với mười chín chuyến bay hàng tuần trên toàn mạng lưới của mình.
Tiền thưởng cho nhân viên
Với lợi nhuận khổng lồ, không có gì lạ khi các nhân viên của các hãng tàu được nhận những khoản tiền thưởng hậu hĩnh. Đứng đầu về các khoản chi trả theo tỷ lệ phần trăm là Evergreen Marine Corp (EMC) được báo chí Đài Loan đưa tin khi thưởng tới 40 tháng lương cho một số nhân viên.
Thông tin này khiến những người đang làm việc tại đối thủ Yang Ming Line bất bình với khoản tiền thưởng “chỉ vỏn vẹn” 8 tháng tương đối ít ỏi, đến mức Chủ tịch Cheng Chen-mao đã giải quyết vấn đề này trong một cuộc họp báo đầu năm.
Nguyen Dang Viet Nam Co., Ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Fanpage English:
https://www.facebook.com/VietnamfreightFWD
Group English:
https://www.facebook.com/groups/nguyendang.net.vn
Fanpage Vietnamese:
https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Group Vietnamese:
https://www.facebook.com/groups/thutuchaiquanvietnam
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam