Top 10 quốc gia sở hữu đội tàu lớn nhất thế giới – Dưới đây là danh sách 10 Quốc gia sở hữu tàu hàng đầu bao gồm các loại tàu sau: Bulker, Tanker, Container, Reefer, Small Dry, LNG, LOC, Vehicle Carriers, RoRo, Cruise, OSV, OCV, MODU và CTV.
Bảng xếp hạng dưới đây dựa trên dữ liệu tổng giá trị đội tàu của các quốc gia tính đến tháng 11 năm 2021. Số liệu từ VesselsValue

Top 10 quốc gia sở hữu đội tàu lớn nhất thế giới
- #1 Trung Quốc
- #2 Nhật Bản
- #3 Hy Lạp
- #4 Hoa Kỳ
- #5 Singapore
- #6 Đức
- #7 Hàn Quốc
- #8 Vương quốc Anh
- #9 Đài Loan
- #10 Na Uy
Chi tiết về các đội tàu hàng đầu của các nước
#1 Trung Quốc
Bất chấp những tác động của đại dịch, đội tàu của Trung Quốc vẫn tăng nhanh từ vị trí thứ hai (trong tháng 1) vươn lên vị trí thứ nhất. Quốc gia này sở hữu tổng đội tàu khổng lồ với trị giá 191 tỷ USD.
Trung Quốc sở hữu số lượng tàu container lớn nhất thế giới và do đó, không ngạc nhiên khi sự gia tăng gần đây về giá cước và giá trị tàu đã đưa họ lên vị trí dẫn đầu về tổng giá trị đội tàu. Việc tăng giá cước toàn cầu cũng đã thúc đẩy một làn sóng đóng mới trong lĩnh vực vận chuyển container, khi các chủ sở hữu tàu đặt niềm tin vào thị trường bùng nổ. Tổng cộng 516 chiếc tàu container đã được đặt hàng kể từ tháng 1 năm 2021, 46% trong số này được đặt bởi các công ty Trung Quốc bao gồm OOCL, SITC và COSCO Shipping.
Cước tàu bulker tăng đáng kể kể từ đầu năm, Capesize 54-TCA tăng từ 16.656 USD / ngày vào ngày 1 tháng 1 lên mức cao nhất là 86.953 USD / ngày vào ngày 7 tháng 10, tăng 420%. Nhũng con số này đã tăng gần gấp đôi tổng giá trị của đội tàu chở hàng của Trung Quốc trong 10 tháng qua từ 28 tỷ đô la Mỹ lên 53 tỷ đô la Mỹ.
#2 Nhật Bản
Nhật Bản đã rơi từ vị trí thứ nhất xuống vị trí thứ hai, sở hữu tổng giá trị đội tàu đạt 187 tỷ USD.
Việc mất vị trí thứ nhất không có nghĩa là sự suy giảm, ngược lại, giá trị đội tàu của nước này đã tăng hơn 70 tỷ đô la Mỹ kể từ tháng 1 năm 2021. Điều này phần nào cho cho thấy sự bùng nổ của thị trường tàu chở xe cộ (vehicle carriers), LPG và Bulker thời gian gần đây.
Trong số 10 quốc gia hàng đầu, Nhật Bản sở hữu đội tàu LPG có giá trị cao nhất với 7,4 tỷ USD. Tổng giá trị đội tàu loại này tăng 1,6 tỷ USD kể từ tháng Giêng.
Tổng giá trị của các tàu chở xe cộ thuộc quyền sở hữu của Nhật Bản lên tới 13,4 tỷ USD, tăng 6,1 tỷ USD so với hồi đầu năm. Sự gia tăng này là do các công ty hàng đầu của Nhật Bản MOL, NYK Line và K Line đã đặt hàng 26 tàu mới kể từ đầu năm. Các nhà máy đóng tàu Nhật Bản đã tăng giá đối với tàu nhiên liệu kép LNG, 7.000 CEU lên 100 triệu USD, tăng 10 triệu USD so với năm ngoái.
#3 Hy Lạp
Hy Lạp đã leo lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng kể từ tháng Giêng năm nay. Tổng giá trị đội tàu của quốc gia này tăng từ 93,2 tỷ USD hồi đầu năm lên 145 tỷ USD.
Hy Lạp là chủ sở hữu tàu tanker lớn nhất thế giới. Mặc dù thu nhập kéo dài ở mức thấp kỷ lục, sự gia tăng của spot rates đã nâng tổng giá trị cho toàn bộ đội tàu. Giá trị các tàu VLCC, Suezmax và Aframax đóng mới và bán lại đã tăng từ 20-30% kể từ đầu năm.
Hy Lạp cũng là nước sở hữu đội tàu LNG giá trị nhất. Với spot rates hiện tại tăng vọt, giá trị đội tàu của họ đã tăng thêm 2 tỷ USD kể từ đầu năm.
Đội tàu Bulker của Hy Lạp đã tăng gần gấp đôi giá trị từ 28 tỷ đô la Mỹ lên 53 tỷ đô la Mỹ nhờ cước vận chuyển cao. Người Hy Lạp vẫn hoạt động tích cực trên thị trường S&P, chiếm khoảng 1/4 số lượng Bulker mua vào trong năm nay.
#4 Hoa Kỳ
Hoa Kỳ đã rơi xuống vị trí thứ 4 kể từ tháng 1 năm nay với đội tàu 96 tỷ USD.
56 tỷ USD trong số 96 tỷ này đến từ các du thuyền (Cruise). không có gì ngạc nhiên khi các công ty du thuyền lớn nhất, Carnival và Royal Caribbean, đều có trụ sở tại Mỹ. Bất chấp khó khăn do Covid-19, Hoa Kỳ vẫn là chủ sở hữu tàu du lịch lớn nhất thế giới, mặc dù giá trị đội tàu của họ đã giảm tới 7 tỷ USD kể từ đầu năm.
Mỹ cũng là ông lớn sở hữu tàu RoRo với tổng trị giá 2,1 tỷ đô la Mỹ, nơi thị trường đã chứng kiến sự gia tăng giá trị 1,2 tỷ đô la Mỹ từ tháng Giêng.
#5 Singapore
Singapore vẫn duy trì vị trí thứ 5 kể từ tháng 1 năm nay với mức tăng tương tự trong lĩnh vực vận tải container và tàu bulker như các quốc gia khác. Các khoản đầu tư vào lĩnh vực container theo đà tăng trên toàn cầu, nâng giá trị đội tàu của quốc gia này từ 10 tỷ USD lên 25 tỷ USD.
Kể từ đầu năm, các công ty như OM Maritime và X-Press Feeders đã tận dụng thị trường náo nhiệt và đặt hàng mới các tàu có trọng tải nhỏ hơn như tàu container 2.700 và 1.800 TEU.
Ngoài ra, các công ty này còn tích cực mua lại hàng loạt các tàu cũ, chẳng hạn, OM Maritime đã mua chiếc RDO Concert (6,969TEU, tháng 12 năm 2009, Hyundai HI) từ D Oltmann Reederei với giá 110 triệu đô la Mỹ, mức giá cao nhất trả cho một tàu container Post-Panamax kể từ năm 2007.
#6 Đức
Đức vẫn ở vị trí thứ sáu với tổng trị giá đội tàu là 76,8 tỷ USD.
Phần lớn đội tàu của họ là tàu container, và do đó, sự bùng nổ lớn về cước container đã khiến giá trị của đội tàu Đức tăng 34 tỷ đô la Mỹ kể từ đầu năm.
Các khoản đầu tư của họ vào các tàu Small Dry cũng gặt hái nhiều thành công Tổng giá trị đội tàu loại này đã tăng 1 tỷ đô la Mỹ kể từ tháng 1 khi cước không ngừng tăng suốt năm.
#7 Hàn Quốc
Hàn Quốc đã soán vị trí thứ bảy của Vương quốc Anh kể từ tháng Giêng năm nay. Tổng giá trị đội tàu của họ hiện đạt 58 tỷ USD, tăng 24 tỷ so với đầu năm.
Các khoản đầu tư của Hàn Quốc vào LNG và LPG cuối cùng cũng được đền đáp. Với giá LNG đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2021, giá trị đội tàu chạy khí của Hàn Quốc đã tăng gấp đôi . Hyundai LNG, Pan Ocean và H Line đã đặt hàng 15 tàu LNG lớn trong năm nay, với đơn hàng gần đây nhất là 200 triệu USD, tăng 20 triệu USD theo giá trị đóng mới.
- Glovis, đã mở rộng đội tàu PCTC trong những năm gần đây, và
- Eukor, với 20% cổ phần thuộc sở hữu của Hyundai Glovis và Kia Motors.
#8 Vương quốc Anh
Vương quốc Anh rơi xuống vị trí thứ 8 khi sở hữu đội tàu 54 tỷ USD. Tổng giá trị đội tàu của họ đã tăng 15 tỷ đô la Mỹ kể từ đầu năm với phần lớn lợi nhuận được thấy trong lĩnh vực vận tải container và tàu bulker đang bùng nổ.
#9 Đài Loan
Đài Loan lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng TOP 10 khi các khoản đầu tư của họ vào các tàu bulker và tàu container cho quả ngọt. Tổng giá trị đội tàu của họ là 47 tỷ USD, riêng đội tàu container là 32 tỷ USD.
Các công ty như TS Lines, Wan Hai Lines và Evergreen đã đặt tổng cộng 107 đơn đặt hàng trong năm nay, chiếm 20% tổng số đơn đặt hàng tàu mới của cả thế giới.
#10 Na Uy
Na Uy đã tụt từ vị trí thứ 9 xuống vị trí thứ 10 kể từ tháng Giêng năm nay, phần lớn là do giá trị của đội tàu offshore giảm.
Nhiều khoản đầu tư của Na Uy là vào tàu MODU, do đó, các chuyên gia dầu mỏ mạnh tay cắt giảm CAPEX, các hợp đồng MODU sẽ bị chấm dứt, bị đình chỉ hoặc bị trì hoãn. Giá trị của các tàu offshore mọi tuổi và chủng loại đều bị ảnh hưởng.
Các chủ sở hữu tàu MODU như Borr Drilling đã mất nửa tỷ USD giá trị đội tàu.
Trên đây là Top 10 quốc gia sở hữu đội tàu lớn nhất thế giới. Bạn có cảm nghĩ gì bảng xếp hạng này? hãy để lại comment cho mọi người cùng biết nhé!
Bạn muốn vận chuyển hàng hóa quốc tế? Liên hệ Nguyên Đăng ngay!
Nguyen Dang Viet Nam Co., Ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Fanpage English:
https://www.facebook.com/VietnamfreightFWD
Group English:
https://www.facebook.com/groups/nguyendang.net.vn
Fanpage Vietnamese:
https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Group Vietnamese:
https://www.facebook.com/groups/thutuchaiquanvietnam
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam