Chúng ta đã biết tới top 10 hãng tàu lớn nhất thế giới, vậy bạn đã biết tới Top 10 chủ tàu (shipowners) lớn nhất thế giới chưa? Hôm nay hãy cùng Nguyên Đăng khám phá danh sách này nhé
TOP 10 chủ tàu lớn nhất thế giới
A.P. Møller-Mærsk A/S
Maersk là chủ tàu lớn nhất thế giới sở hữu tới hơn 1 388 tàu các loại đang vận hành trên toàn thế giới. Phần lớn đội tàu của Maersk bao gồm tàu container (hơn 707 chiếc); hơn 200 tàu chở hàng dạng lỏng, 430 tàu kéo (nhóm Svitzer).
- Maersk chiếm hơn 17% đội tàu container của thế giới.
-
Ngoài suy thoái kinh tế toàn cầu và lượng hàng hóa giảm 16%, Maersk đã cố gắng tạo ra một quý 2 năm 2020 có lãi.
-
Maersk có hơn 19 triệu container các loại với kích cỡ khác nhau. Nếu bạn đặt chúng thành một hàng, sẽ có một chuỗi dài xấp xỉ 4.500 km kéo dài từ London (Anh) đến Tehran (Iran).
-
Cứ mỗi 13 phút lại có 1 tàu của Maersk cập bến.
COSCO
COSCO là một công ty có hiệu suất hoạt động mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19. Trong quý 1 2020, COSCO Shipping vẫn có doanh thu 3,1 tỷ USD (tăng 1,1%) trong bối cảnh khủng hoảng do COVID 19 vẫn đang hoành hành
Mediterranean Shipping Company (MSC)
- MSC Cruises được thành lập vào năm 1990 và đã phát triển gấp 800 lần kể từ thời điểm đó.
- Công ty có hòn đảo riêng có tên Ocean Cay gần Bimini, Bahamas và sử dụng nó như một điểm đến thiên đường bí mật.
- MSC Grandiosa là tàu du lịch lớn đầu tiên ra khơi giữa đại dịch Covid-19.
-
MSC đã nhận 6 tàu container lớn nhất thế giới trong năm 2019, mỗi tàu có sức chứa 23 786 TEU. Tuy kỷ lục của họ đã bị đánh bại bởi các tàu của HMM, nhưng MSC Gülsün và 5 tàu còn lại vẫn nằm trong số những tàu lớn nhất thế giới.
CMA CGM Group
Một vụ sáp nhập thành công khác trong danh sách này là một công ty Pháp – CMA – CGM Group. CMA – CGM thành lập vào năm 1996 thông qua sự hợp nhất của Compagnie Maritime d’Affrètement (CMA) và Compagnie Générale Maritime (CGM). Sự hợp nhất của hai công ty hàng hải có từ thế kỷ 19 do Tổng thống Jacques Chirac và Thủ tướng Alain Juppé (Pháp) tiến hành.
- Công ty đã trở thành chủ tàu đầu tiên dám chuyển từ động cơ truyền thống sang dùng động cơ đẩy LNG cho các tàu container lớn của họ.
-
CMA – CGM có tàu chạy bằng LNG lớn nhất thế giới, tàu container 23 000 TEU CMA CGM Jacques Saade, nhận vào ngày 22 tháng 9 năm 2020.
-
CMA – CGM đã dính vào một số các nghi vấn (nhưng sau đó đã được minh oan) vận chuyển vũ khí trái phép:
Vụ đầu tiên xảy ra khi hai container chứa đầy “súng ngắm, tracks và các phụ tùng thay thế khác cho xe tăng T-54 và T-55 cũng như các vật liệu chiến tranh khác trị giá khoảng 750.000 USD” bị chính quyền Nam Phi thu giữ vào tháng 11 năm 2009. Hóa đơn ghi rằng các container này đi từ Bắc Triều Tiên đến Cộng hòa Congo chứa các phụ tùng thay thế cho máy ủi.
Một năm sau, một chuyến hàng gồm đạn pháo 107 mm (Katyushas), thuốc nổ và đạn súng trường đã được chuyển giao ở Lagos, Nigeria. 13 container có vũ khí đã được chất lên tàu CMA CGM Everest tại cảng Bandar Abbas của Iran và được dán nhãn là “bông thủy tinh và pallet đá”. Dải Gaza được cho là điểm đến của lô hàng này
- CMA CGM dường như là sự lựa chọn hàng đầu của các tay buôn lậu. Nguyên nhân được cho là do công ty này có nhiều container tiện lợi nhất, với hơn 20 loại khác nhau để chứa bất kỳ hàng hóa nào
Evergreen Line
Công ty có trụ sở chính tại Đài Loan này bắt đầu hoạt động vào ngày 1 tháng 9 năm 1968 với một tàu duy nhất có tên là Central Trust. Tuy nhiên, Evergreen đã sớm phát triển từ một công ty vận chuyển hàng hóa khiêm tốn thành công ty dẫn đầu của tuyến Viễn Đông – Bờ Đông Hoa Kỳ.
Evergreen hiện tại bao gồm 4 công ty được hợp nhất vào năm 2007: Evergreen Marine Corp. (Taiwan) Ltd., Italia Marittima SpA, Evergreen Marine (UK) Ltd và Evergreen Marine (Hong Kong) Ltd đưa Evergreen Line trở thành một trong những công ty vận tải biển hàng đầu trên thế giới.
Hapag-Lloyd
Công ty đến từ Đức Hapag-Lloyd nổi lên vào năm 1970 thông qua sự liên kết của hai công ty hàng hải Hamburg-American Line (HAPAG) và North German Lloyd. Lịch sử của cả hai đều bắt đầu từ thế kỷ 19. Kể từ đó, công ty đã trải qua một loạt vụ chuyển giao quyền sở hữu và liên minh nhưng vẫn là hãng tàu thứ 5 trên thế giới.
Hapag-Lloyd đã phải chịu đựng nhiều khủng hoảng trong lịch sử phát triển của họ. Ví dụ, North German Lloyd (NGL) đã mất phần lớn hạm đội của mình hai lần. Công ty đã tham gia vào hoạt động vận chuyển hành khách – hàng hóa xuyên Đại Tây Dương và có các tàu của họ ở Hoa Kỳ khi Thế chiến bùng nổ. Do là công ty Đức nên cả hai lần hạm đội và trụ sở của họ ở New Jersey bị chính phủ Hoa Kỳ tịch thu để bù đắp tổn thất và NGL phải bắt đầu lại từ đầu.
Sự hợp tác giữa Hamburg-American Line (HAPAG) và North German Lloyd đã có từ 1872, trước cả sự hợp nhất những năm 1970.
Ocean Network Express (ONE)
- Màu Hồng cánh sen (magenta) của công ty được gọi để gợi nhớ đến hoa anh đào, một biểu tượng nổi bật của đất nước mặt trời mọc. ONE đã giới thiệu phong cách mới của mình vào năm 2018; và áp dụng màu sơn này cho tất cả của tàu và container của mình (màu ngược cho các thùng chứa lạnh).
Teekay Corporation
Teekay Corporation – cái tên nghe thật lạ đúng không nào? Tuy nhiên, đây quả thực là chủ tàu lớn thứ 8 thế giới. Không phải là một công ty chuyên về tàu container, Teekay là chủ tàu chở dầu hàng đầu trên thế giới với hơn 140 tàu trong hạm đội của họ.
Pacific International Line (PIL)
Pacific International Line (PIL) là một công ty có trụ sở tại Singapore, được thành lập từ 2 con tàu cũ của Hà Lan được đổi tên lại là ‘Kota Singa’ và ‘Kota Naga’ vào năm 1967. PIL đã phát triển thành một trong những chủ tàu hàng đầu thế giới với 95 container tàu, tàu chở hàng rời và tàu đa năng trong vòng 50 năm.
Pacific International Line đã trải qua hai năm khó khăn và đã bán rất nhiều tài sản để tiếp tục duy trì. Công ty đã bán thêm 2 tàu container Kota Pemimpin và Kota Petani (các tàu đóng năm 2018, 11,932 TEU) cho Seaspan vào tháng 9 năm 2020. Nhiều chuyên gia cho rằng PIL sắp rời khỏi danh sách 10 hãng tàu hàng đầu thế giới.
Yang Ming Marine Transport Corporation
Yang Ming là một trong những công ty vận tải biển hàng đầu tại thị trường châu Á. Yang Ming được thành lập vào năm 1972, nhưng có nguồn gốc từ China Merchants Steam Navigation Company có từ thế kỷ 19. Yang Ming có trụ sở chính tại Đài Loan; sở hữu các cảng ở Trung Quốc, Mỹ, Bỉ và Đài Loan và hoạt động trên tất cả các tuyến vận tải chính.
- Yang Ming đã từng vận chuyển một lô hàng gồm 1700 thanh nhiên liệu Hạt nhân chưa qua sử dụng (hai lô, mỗi lô gần 20 container) từ Đài Loan đến Hoa Kỳ sau khi nhà máy thứ 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Đài Loan dừng hoạt động vào tháng 9 năm 2018.
- Khả năng tàu cập bến đúng giờ của Yang Ming đã giảm từ khoảng 85% vào năm 2011 xuống còn 65% vào năm 2020.
Trên đây là TOP 10 chủ tàu container lớn nhất thế giới. Bạn thấy danh sách trên đã đúng chưa? Hãy để lại ý kiến tại phần comment để Nguyên Đăng và mọi người cùng biết nhé!
Bạn muốn xuất khẩu/nhập khẩu hàng hóa thông qua các hãng tàu này? Liên hệ Nguyên Đăng Việt Nam ngay!
Nguyen Dang Viet Nam Co., ltd
Address: Room 401, No 1, 329 alley, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Email: ovs.group@nguyendang.net.vn
Member of networks: WWPC, GLA, FIATA, VLA
Facebook: https://www.facebook.com/NguyenDangVietNam/
Twitter: https://twitter.com/NguyenDangLog
Youtube: http://www.youtube.com/c/NguyênĐăngViệtNam
Flickr: https://www.flickr.com/people/157240348@N02/