Theo báo cáo mới nhất của Alphaliner, MSC, CMA CGM, Evergreen Marine Corporation (EMC) và Zim Lines đều ghi nhận mức tăng trưởng đội tàu lớn nhất năm 2022.
Bốn hãng tàu này tích cực lên đơn đặt hàng đóng mới, hoặc thuê dài hạn và mua tàu cũ để tăng cường khả năng cạnh tranh ngay trước khi thị trường vận tải hàng hóa bắt đầu bình thường hóa vào giữa năm 2022.
Cá biệt, MSC – hãng tàu tới từ Thuỵ Sĩ, đã từng vượt qua Maersk Line để trở thành nhà khai thác tàu biển lớn nhất thế giới vào năm ngoái, đã nới rộng khoảng cách với đối thủ lớn nhất của mình thêm 321.455 TEUs, tương đương 7,5%, lên 4,6 triệu TEUs. Trong số này, 83.600 TEU là hàng đóng mới.
Ngược lại, đội tàu của Maersk Line năm nay giảm 61.705 TEU, tương đương 1,4% xuống còn 4,22 triệu TEU, do hãng vận tải Đan Mạch chuyển giao một lượng trọng tải đáng kể. Những con tàu này đã được bán cũ hoặc chuyển cho các hãng vận tải đối thủ sẵn sàng trả giá thuê cao hơn hoặc chấp nhận thời hạn thuê dài hơn.
Alphaliner nhận định: “MSC có khả năng giữ vị trí số 1 này trong một khoảng thời gian nữa. Danh sách đặt hàng 124 tàu của họ cho đến nay là lớn nhất thị trường với 1,73 triệu TEU. Riêng MSC có tới có 14 tàu megamax và 22 tàu neo-panamax dự kiến bàn giao vào năm 2023.”
Hãng tàu Pháp CMA CGM trong năm 2022 đã tăng đội tàu của mình thêm 225.268 TEU, tương đương 7,1%, lên 3,39 triệu TEU.
Đồng thời, mức tăng trưởng đội tàu của Evergreen là 12,5%, nâng sức tải lên 1,66 triệu TEU. Sự tăng trưởng chủ yếu đến từ đơn đặt hàng đóng mới 20 tàu với tổng tải trọng lên tới 217.500 TEU. Con số này bao gồm các tàu megamax từ Samsung Heavy Industries (hai tàu) và China State Shipbuilding Corporation group (năm tàu) năm ngoái.
Thật trùng hợp, MSC, Evergreen và CMA CGM cũng ghi nhận mức tăng trưởng đội xe lớn nhất vào năm 2021.
Tuy nhiên, xét về tỷ lệ phần trăm, Zim Lines mới là hang tàu có mức tăng trưởng đội tàu lớn nhất với 29%, tương đương 119.961 TEU, nâng sức tải của hãng lên 533.823 TEU. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này giúp hãng vận tải container của Israel giành lại vị trí thứ 10 hãng tàu lớn nhất từ Wan Hai Lines kể từ 2021.
Thực hiện chiến lược thuê ngoài “asset-light”, Zim đã sở hữu được nhiều tàu hơn thông qua các hợp đồng thuê tàu dài hạn. Gần 95% đội tàu của họ được thuê và 100% số tàu trong sổ đặt hàng của họ cũng sẽ được mua thông qua các hợp đồng thuê.
Alphaliner cho biết: “Mặc dù giá cước vận tải trên các tuyến chính từ Trung Quốc đã giảm trong cả năm, đã giảm từ mức cao nhất vào đầu năm 2022 xuống gần mức trước đại dịch hiện nay, nhưng năm vừa qua vẫn là một năm đặc biệt sinh lợi cho vận chuyển bằng tàu biển. Giá hợp đồng ổn định và thị trường xuyên Đại Tây Dương phát triển mạnh đã giúp các hãng vận tải duy trì lợi nhuận. Nhiều hãng vận tải đã nỗ lực mở rộng đội tàu của họ để tận dụng tối đa lợi thế của thị trường mạnh bất thường này.”