Giá thuê tàu cao kỷ lục, vận tải biển ồ ạt chuyển hướng cho thuê định hạn

Giá thuê tàu cao kỷ lục – Dữ liệu từ Alphaliner, công cụ phân tích, nghiên cứu các dữ liệu hàng hải mới đây khẳng định, thị trường thuê tàu vẫn đang cực kỳ mạnh mẽ. Lãi suất thuê tàu liên tục “neo” ở mức cao lịch sử.

Theo Alphaliner, BAL Container Line vừa thuê tàu Northern Prelude có công suất 4.600 Teus với giá 160.000 USD/ngày trong 40-60 ngày. Trong khi đó, Sinotrans đã thuê tàu X-Press Mekong có công suất 2.743 Teus với giá 149.000 USD/ngày trong 40-45 ngày.

Ngay cả những con tàu nhỏ nhất là loại dưới 1.000 Teus cũng có mức thuê đáng kinh ngạc. Các tàu có sức chở chỉ 700-800 Teus đang được thuê với mức 20.000 – 30.000 USD mỗi ngày. Gần đây nhất, SITC đã thuê tàu Atlantic Pioneer, 724 Teus, được chế tạo năm 2008 với giá 30.000 USD mỗi ngày.

Bất chấp những lo ngại trong tầm nhìn trung và dài hạn về khả năng thị trường thuê tàu có xu hướng giảm khi có thêm nhiều tàu mới từ năm 2023-2025, vẫn có nhiều hợp đồng thuê tàu dài hạn đang được ký với tỷ lệ rất cao. Dữ liệu của Alphaliner cũng cho biết, hãng vận tải biển Zim vừa thuê hai tàu khoảng 4.520 Teus là Seaspan Chiba và Seaspan Kobe trong 5 năm với giá 43.000 USD/ngày.

Các công ty theo dõi tỷ lệ thuê tàu cũng khẳng định chưa có sự sụp đổ của thị trường. Ngược lại, thị trường thuê tàu đang giữ ở mức điểm cao.

Cụ thể, công ty môi giới Harper Peterson & Co. đưa chỉ số Harpex (bao gồm các tàu từ 700 đến 8.500 Teus) đạt đỉnh vào giữa tháng 3, giảm nhẹ qua tháng 4, giữ ổn định vào tháng 5 và bắt đầu tăng trở lại trong thời gian gần đây.Harpex hiện đã giảm 3% so với mức đỉnh, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi mức vào thời điểm này năm ngoái.

Vận tải biển Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường quốc tế. Được biết giai đoạn tháng 11/2021, giá thuê một tàu khoảng 15.000 USD/ngày nhưng tới tháng 3/2022, cũng với loại tàu này, mức thuê đã tăng thêm 3.000 USD.

Một doanh nghiệp vận tải biển tiết lộ, khoảng 65% DWT của vận tải biển Việt Nam hiện nay đang cho thuê định hạn ở nước ngoài và 35% DWT còn lại chạy nội địa.

“Một tàu nhỏ chạy nội địa chỉ có mức thuê chỉ hơn 5.100 USD/ngày, nhưng vẫn con tàu đó cho thuê quốc tế cũng được hơn 13.300 USD/ngày. Do đó, những tàu nào đạt chuẩn đều được cho ra thuê ở quốc tế hết”, doanh nghiệp này tiết lộ.

Cũng bởi thế, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng phi mã, một số doanh nghiệp Việt Nam cho biết đã chọn hình thức cho tàu đi thuê ở nước ngoài và chỉ để một số chạy nội địa để giữ thị trường. Có doanh nghiệp lại rút tàu tuyến nội địa để cho thuê tàu, khiến số lượng tuyến tàu nội địa có xu hướng giảm.

Bạn đang xem: Giá thuê tàu cao kỷ lục, vận tải biển ồ ạt chuyển hướng cho thuê định hạn

————————————–

Nguyên Đăng Việt Nam – Tin tức xuất nhập khẩu/logistics mới mỗi ngày

Nguyên Đăng việt Nam – First-class freight forwarder

Nhận váo giá cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn

Nguồn: Báo Giao Thông

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.