Hiệu quả kinh tế từ tuyến tàu hỏa chở container chạy thẳng châu Âu

Hiệu quả kinh tế từ tuyến tàu hỏa chở container chạy thẳng châu Âu

Về tuyến tàu hỏa chở container chạy thẳng châu Âu

Theo Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) cho biết, kể từ chuyến tàu hỏa chở container đầu tiền chạy thẳng từ Hà Nội đến Bỉ (ngày 20/7) đến hết tháng 9, ngành Đường sắt đã vận chuyển được khoảng 230 container 40 feet, tương đương 260 TEU trên đoàn tàu này.

Trước đó, ngày 20/7, ngành Đường sắt tổ chức chạy đoàn tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ. Tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam), điểm đến là thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp chuyển container bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Tổng thời gian cho cả hành trình là khoảng 25-27 ngày.

Hiện tại, công ty đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng, phối hợp với các đối tác giao nhận, logistics tổ chức ổn định hàng tuần 1 đoàn tàu chuyên container chạy thẳng châu Âu. Theo đó, sau khi đến một ga chuyên lập tàu Trung – Âu tại Trung Quốc như Trịnh Châu, Trùng Khánh…, tàu container sẽ được ghép vào đoàn tàu này để đi tiếp.

Bên cạnh đó, ngành Đường sắt còn tổ chức các tàu vận chuyển container đi châu Âu nhưng không nguyên đoàn. Tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sang đến Trung Quốc, tùy đích đến ở châu Âu mà các container được nối vào các đoàn tàu hàng khác nhau đến các ga lập tàu Trung – Âu khác nhau. Tại các ga lập tàu này, container sẽ được ghép vào đoàn tàu Trung – Âu đi đến điểm đích như: Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức, Bỉ…

Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12-14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23-25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25-26 ngày… Riêng tuyến Việt Nam – Trung Quốc tổ chức chạy hàng ngày.

Tổng kết

Tính chung, sản lượng hàng xuất đi Nga và châu Âu trong 9 tháng vừa qua đạt khoảng 1.800 TEU, với nhiều mặt hàng hàng điện tử từ Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên; hàng da giầy, dệt may từ miền Trung, miền Nam.

Đặc biệt, trong tháng 9, Ratraco đã phối hợp với Công ty NLS (Trung Quốc) tổ chức các đoàn tàu chuyên container Hà Nội – Trùng Khánh. Đoàn tàu khai trương với thành phần 23 container chuyên chở hàng hóa là máy móc, thiết bị văn phòng, hàng dệt may, tổng giá trị khoảng 2,26 triệu USD.

Về hạ tầng, đường sắt Việt Nam hiện đã kết nối với đường sắt Trung Quốc qua 2 cửa khẩu chính là ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng và ga Liên vận quốc tế Lào Cai. Thông qua cửa khẩu này, hàng hóa từ Việt Nam có thể vận chuyển bằng đường sắt đến các địa phương của Trung Quốc, quá cảnh Trung Quốc đến các nước Trung Á, Tây Á, Châu Âu và ngược lại.

Với tuyến đường sắt container, đang mở ra cho ngành Đường sắt Việt Nam trục vận tải mới chuyên tuyến, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp dọc tuyến vận chuyển bằng đường sắt, vì phía Trung Quốc có cơ chế giá linh hoạt để thu hút nhiều mặt hàng vận chuyển. Trong khi, tại các đích đến Trung Á, Tây Á, châu Âu, đường sắt tồn tại nhờ hàng quá cảnh, đang tạo ra các chính sách giá cước ưu đãi. Đây sẽ là cơ hội vận chuyển cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu với chi phí, thời gian vận chuyển hợp lý.

Nguồn: Báo giao thông

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Call Now