Giá cước Transpac đạt 17 nghìn đô la Mỹ từ hiệu ứng Ever Given – Giá cước xuyên Thái Bình Dương lại một lần nữa tăng cao với khối lượng đi về phía đông chạm vào tầng bình lưu đạt mức 17.000 USD / FEU đạt mức cao nhất trong tuần này.
Giá cước trên Thái Bình Dương bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng Ever Given khi con tàu gặp sự cố mắc kẹt tại kênh đào Suez trong vòng sáu ngày.
Maersk Line báo cáo rằng hầu hết các tàu bị chặn do tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez hiện đã quá cảnh đường thủy và tiếp tục hành trình, nhưng với các tàu hiện không có lịch trình đồng bộ, dự kiến sẽ thiếu thiết bị và hàng hóa bị chậm trễ.
Việc trả lại các tàu theo lịch trình của họ có thể mất vài tuần và với sự chậm trễ trong việc trả lại các thùng rỗng đã là một phần của vấn đề, việc chậm trễ hơn nữa có thể khiến các nhà xuất khẩu châu Á gặp khó khăn và tỷ giá giao ngay tăng.
Alan Murphy, Giám đốc điều hành tại Sea-Intelligence, nói rằng các tuyến từ châu Á đến châu Âu sẽ giảm khả năng cung cấp kèm theo đó là sự gia tăng đột biến khi các tàu quay trở lại châu Á.
Chuyên gia tư vấn Jon Monroe cho biết: “Maersk dự kiến sẽ giảm 30% công suất trong những tuần tới do các tàu trong kênh bị trì hoãn quay trở lại châu Á. Hầu hết các tàu hoạt động trong tuyến thương mại từ châu Á đến châu Âu là các tàu lớn hơn (18.000 TEU đến 24.000 TEU), số lượng các chuyến tàu bị trì hoãn sẽ là đáng kể ”.
Các chủ hàng hiện đang hoàn tất các hợp đồng hàng năm và mối quan tâm chính trong năm nay là không gian, thay vì giá cả.
Mặc dù vẫn chưa thống kê được thiệt hại đầy đủ của sự kiện kênh đào Suez, việc Evergreen định giá cho một hộp 40ft từ Yantian đến Bờ Đông Hoa Kỳ có thể được coi như một phong vũ biểu cho những thay đổi trong đường ống (can be seen as a barometer for changes in the pipeline).
“Bạn có thể đặt một container trên Ever Fit với giá này [US $ 17,000 / FEU] khởi hành từ Yantian vào ngày 15 tháng 4. Thật không may, chỉ còn hai tuần nữa nên bạn sẽ cần phải nhấp vào danh sách chờ tham gia, ”Monroe nói.
Trong khi đó, các cảng châu Á đã bắt đầu báo cáo tình trạng thiếu container khi tình hình ở Mỹ với các container nội địa và đa phương thức ngày càng trở nên tồi tệ, và Monroe cho rằng chuỗi cung ứng nội bộ của Mỹ đã bị “phá vỡ”.
Xem thêm: Sự cố kênh đào Suez: Cái nhìn tổng quan