Cảng biển Hải Phòng hình thành cảng trung chuyển quốc tế

Cảng biển Hải Phòng hình thành cảng trung chuyển quốc tế

Cảng biển Hải Phòng đang tạo ra những lợi thế lớn, đón đầu xu hướng đổi mới trong ngành vận tải biển thế giới, giữ vai trò chủ lực của khối cảng biển phía Bắc.

Giữ vững vai trò cảng trọng điểm

Cảng biển Hải Phòng đang tạo ra những lợi thế lớn, đón đầu xu hướng đổi mới trong ngành vận tải biển thế giới, giữ vai trò chủ lực của khối cảng biển phía Bắc.

Cảng Hải Phòng và Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng là những đơn vị đi đầu trong việc mở rộng các tuyến dịch vụ. Hàng loạt tuyến dịch vụ được các cảng phối hợp với các hãng tàu tổ chức thành chuỗi vận chuyển khép kín từ Hải Phòng đi châu Âu, châu Mỹ, Ấn Độ và các tuyến nội địa châu Á.

Những hãng vận tải biển có tên tuổi của thế giới lựa chọn Hải Phòng để hợp tác khai thác như: Maersk Line, Cosco, OOCL, NYK, Wanhai…

Vừa qua, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón 3 tàu của hãng Maersk Line vào chi nhánh Tân Vũ làm hàng nhân dịp 30 năm hãng tàu này khai thác tại thị trường Việt Nam. Trước đó, Cảng Hải Phòng cũng chào đón tàu container AS RAFAELA lần đầu trên tuyến dịch vụ SHX cập cảng chi nhánh Tân Vũ.

Hiện tại, với lưu lượng trung bình đón khoảng 1.400-1.450 tàu biển vào Hải Phòng cho thấy, cảng biển Hải Phòng đang là sự lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp vận tải trong nước và nước ngoài. (Đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng)

Hình thành cảng trung chuyển quốc tế

Giữ ổn định vai trò cảng trọng điểm là bước đi cần thiết để xây dựng và hình thành nên các cảng trung chuyển quốc tế.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, một số cảng tại Hải Phòng đang từng bước trở thành cảng trung chuyển quốc tế, nhưng chỉ ở mức độ thấp và không ổn định.

Để xây dựng nên những cảng (hoặc cụm cảng) thành cảng trung chuyển quốc tế chuyên biệt, những cảng biển đó phải hội tụ đủ tiêu chí để xây dựng, trong đó, cụm cảng thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là thế mạnh để phát huy chủ trương này. Hiện tại, với 2 bến khởi động được đưa vào sử dụng từ năm 2018, Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đang giữ vai trò hàng đầu về tiếp nhận tàu và hàng container từ các tàu lớn (có cả tàu mẹ).

Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, như: mở rộng, nâng cấp luồng hàng hải…, cần kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư, khai thác dịch vụ logistics theo quy hoạch phát triển logistics của thành phố. Cùng đó, quy hoạch hệ thống các cảng cạn, kho bãi, ICD vệ tinh để thực hiện việc gom hàng, thông quan và xử lý hàng hóa, tạo thuận lợi, thu hút doanh nghiệp đưa hàng qua cảng. Những cảng lớn sẽ hỗ trợ các cảng nhỏ để xây dựng thành các cụm cảng, trong đó có cảng trung chuyển quốc tế.

Theo haiphong.gov

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.