Trong bối cảnh dự báo nhu cầu cực kỳ yếu, các hãng vận tải biển đang chuẩn bị bỏ trống khoảng một nửa số chuyến đã quảng cáo từ châu Á đến Bắc Âu và Mỹ sau Tết Nguyên đán vào ngày 22 tháng 1.
Mức tồn kho cao ở châu Âu và Mỹ, cùng với sự không chắc chắn xung quanh nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai, đã khiến các đơn đặt hàng bị hủy hoặc hoãn lại, dẫn đến việc các nhà máy Trung Quốc chuẩn bị đóng cửa trước kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán.
Trong bản cập nhật mới nhất về thị trường Bắc Mỹ, Maersk cho biết năm nay “nhiều chủ hàng chọn đợi cho đến khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, vì các kho hàng được vận chuyển sớm hơn vào năm 2022 đã sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu”.
Trong khi đó, sau nhiều tuần giảm liên tiếp ở mức hai con số, các chỉ số thị trường giao ngay container đã ổn định trong tuần này, cho thấy có thể đã chạm đáy.
Ví dụ: trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, thành phần bờ biển phía tây Châu Á – Hoa Kỳ hầu như không thay đổi trong tuần, với XSI của Xeneta ghi nhận mức giá trung bình là 1.496 USD/40ft. Trong khi, đối với bờ biển phía đông, WCI của Drewry chỉ giảm 1%, xuống còn 3.952 USD/40 ft.
Thật vậy, khi tham gia cuộc họp báo hàng tháng tại cảng Los Angeles vào tuần này, Giám đốc điều hành của ONE, Jeremy Nixon, cho biết ông dự kiến lãi suất ngắn hạn sẽ không thay đổi cho đến năm 2023 và nói thêm: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi thực sự đang ở mức thấp nhất của những lãi suất thị trường giao ngay đó.”
Tuy nhiên, ông cảnh báo về sự “sụt giảm lớn” trong xuất khẩu từ châu Á sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, và một tháng Hai và tháng Ba “rất mềm”.
Ông nói: “Hãy xem liệu nhu cầu có bắt đầu tăng trở lại vào khoảng tháng 4/tháng 5 hay không.
Ở những nơi khác, trên tuyến châu Á đến Bắc Âu, giá cước giao ngay trung bình được ghi nhận bởi các chỉ số xuất bản trong tuần này dao động từ mức 2.167 USD/40ft theo Freightos Baltic Exchange, xuống còn 1.674 USD/40ft theo WCI.
Tuy nhiên, các báo cáo cho The Loadstar chỉ ra rằng không gian đang trở nên chật hẹp đối với các chuyến đi đến Bắc Âu trước Tết Nguyên đán.
Và nhiều cuộc đàm phán hợp đồng hàng năm cho tuyến đường – thường được hoàn tất vào tháng 12 hoặc tháng 1 – dường như đã bị đình trệ, vì cả chủ hàng và hãng vận tải đều không muốn cam kết trong điều kiện thị trường không chắc chắn.
Giá cước giao ngay từ châu Á đến các cảng Địa Trung Hải cũng ổn định trong tuần này, ví dụ, giá cước WCI không thay đổi ở mức 2.909 USD/40ft.
Tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương vẫn là ngoại lệ, với tỷ giá ngắn hạn từ Bắc Âu đến bờ biển phía đông Hoa Kỳ vẫn cao hơn ít nhất ba lần so với trước đại dịch. Trên thực tế, chỉ số XSI tuần này đối với Bắc Âu đến bờ biển phía đông thậm chí còn tăng nhẹ, lên 7.189 USD/40ft.
Sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với đồng euro và đồng bảng Anh, cùng với sự tập trung ngày càng tăng vào việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ châu Âu thay vì Trung Quốc, đã giúp thương mại duy trì mạnh mẽ bất chấp suy thoái ở những nơi khác.
Tuy nhiên, theo Sea-Intelligence, giá cước vận tải sắp giảm mạnh trên tuyến đường thương mại, do công suất khai thác trên tuyến đường này tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà tư vấn cho biết: “Tỷ giá giao ngay trên tuyến xuyên Đại Tây Dương có thể sẽ giảm trong những tháng tới.
Nguồn: Container News