fbpx

Thông quan và những mối lo âu

Thông quan và những mối lo âu

Thông quan và những mối lo âu

Là 1 nhà nhập khẩu thép có thâm niên tại miền nam, tuy nhiên, mỗi lần có lô hàng về, ông Khánh – chủ doanh nghiệp (Long Khánh, Đồng Nai) vẫn “lo ngay ngáy” về thủ tục thông quan.

“Cả ngày trời mới xin được công văn từ cơ quan đo lường chất lượng. rồi phân tích hợp chuẩn, vv… cho đến khi chuẩn bị đầy đủ chứng từ mới mở tờ khai. Đợi kết quả giám định tầm 10 ngày rồi nộp kết quả cho cơ quan đo lường chất lượng. Sau 3 ngày làm việc mới có kết quả để thông quan. thủ tục rườm rà, lê thê…sai một ly thì đi một dặm….” ông Khánh cho hay

Chậm thông quan từ lâu vốn đã là vấn đề làm đau đầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hằng năm, chậm thông quan gây thiệt hại hàng tỷ đô la ngân sách cũng như ảnh hưởng xấu đến sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực như phí lưu cont lưu bãi, phạt chậm hợp đồng thậm chí hư hỏng hàng hóa.

Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa trong  thủ tục hải quan đã được áp dụng khá lâu, tuy nhiên, để đạt được như sự kỳ vọng vẫn cần thời gian khá dài. Trong khi đó, hàng loạt những lô hàng “kém số” vẫn đã, đang và sẽ mắc kẹt, hàng dài các container vẫn đang nằm dài tại bãi.

Các doanh nghiệp vẫn phải loay hoay lách mình qua khe cửa hẹp với niềm tin và hy vọng là sẽ không phải bổ sung giấy tờ này, sửa chứng từ kia hay loay hoay tại các chi cục kiểm dịch dù đã nộp hồ sơ cho vào một cửa

“Nhanh thì nửa tháng, lỡ như có sai sót chứng từ thì mất cả tháng trời là chuyện thường”

Nếu thời gian được quy ra tiền bạc thì chắc hẳn các doanh nghiệp như ông Khánh phải phát đạt to. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, ông và nhiều chủ doanh nghiệp như ông vẫn chỉ có thể ngồi than thở và hi vọng về một tương lai sáng lạn hơn.

Có không ít lần trong những cuộc đối thoại giữa đại diện Hải quan cùng các cơ quan hữu quan  với doanh nghiệp, những vấn đề dẫn đến chậm trễ trong thông quan được đề cập đến và trao đổi. Tuy nhiên, cho đến giờ, chưa có một giải pháp ưu việt được đề ra để giải quyết triệt để tận gốc rễ vấn đề này. Trong khi đó, mỗi năm, Việt nam lại cứ ngậm ngùi  “mất không” xấp xỉ 1,2 tỷ USD ngân sách (theo hội đồng tư vấn cải cách chính sách của Chính phủ)

Gánh nặng chi phí đè nặng doanh nghiệp mỗi ngày… đâu là giải pháp?

Việt nam đề ra mục tiêu “đến năm 2020 giảm thời gian thực hiện thủ tục xuất khẩu từ 108 giờ xuống 60 giờ, giảm thời gian thực hiện thủ tục nhập khẩu từ 138 giờ xuống 80 giờ”. Để đạt được  mục tiêu này, đòi hỏi phải có sự “lột xác” trong bộ máy hành chính trong xuất nhập khẩu.

Bảo lãnh thông quan” là một tương lai đầy hứa hẹn với ông Khánh và các doanh nghiệp Việt.

Đây là một trong một thuật ngữ mới đối với Việt Nam nhưng vốn đã có từ lâu tại các nền kinh tế phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ. Việc bảo lãnh thông quan không những giúp giải phóng nhanh chóng hàng hóa, giảm các rào cản thương mại và gánh nặng chi phí. 

Trong khi chờ đợi “bảo lãnh thông quan” cũng như những giải pháp khác được triển khai thì các doanh nghiệp vẫn phải ngày ngày sống trong phập phù lo sợ. Một trong những giải pháp khả thi nhất hiện nay đó là xây dựng một bộ phận chứng từ đủ mạnh hoặc tìm đến các đơn vị chuyên biệt về dịch vụ hải quan để đảm bảo hàng hóa được nhanh chóng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call us